Nông dân Thành phố Vinh đẩy mạnh phát triển phong trào chăn nuôi

Thứ năm - 21/10/2021 23:50
(Hội NDNA) - Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và giá trị sản xuất, những năm gần đây, nông dân thành phố Vinh đã đẩy mạnh phát triển phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng vietgap gắn với bảo vệ môi trường. Các mô hình chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế và am toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Một trong những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả thiết thực cho nông dân thành phố Vinh đó là mô hình chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học. Mô hình này được hội nông dân thành phố Vinh triển khai nhiều năm qua và đã giúp cho nông dân xóa nghèo, ổn định cuộc sống. Theo đó, Hội nông dân TP Vinh đã cung ứng 2,8 vạn gà giống từ Công ty DaBaCo, công ty Việt Cường, công ty Hòa Phát. Các hộ nhận nuôi gà được hội nông dân hỗ trợ gà giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng bệnh cho gà.

Anh Nguyễn Duy Thọ - Chủ tịch hội nông dân xã Nghi Ân -TP Vinh cho biết: ‘Nhờ có chương trình nuôi gà này mà các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã được giảm bớt khó khăn. Có con giống để chăn nuôi tăng thu nhập. Chúng tôi cũng vận động nông dân duy trì tái đàn gà để chăn nuôi có hiệu quả hơn.”

Không chỉ mô hình nuôi gà an toàn sinh học hỗ trợ xóa nghèo đạt hiệu quả cao mà phong trào chăn nuôi ở thành phố Vinh được phát triển sâu rộng. Hiện nay, thành phố có 21 trang trại và 220 gia trại chăn nuôi gia súc gia cầm. Thành phố cũng đã xây dựng vùng nuôi gà sinh sản VietGAP với 6 trang trại được chứng nhận VietGAP. Từ đầu năm đến nay Hội nông dan thành phố đã giải ngân 6 Dự án vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp với tổng số tiền 1.210 triệu đồng cho 25 hộ vay chăn nuôi bò sinh sản ở xã Nghi Liên, chăn nuôi gà trang trại ở phường ĐÔng Vĩnh, chăn nuôi lợn thịt ở xã Nghi Kim và chăn nuôi gà thả vườn ở xã Hưng Lộc. Ngoài ra, các mô hình chăn nuôi  gà Ai Cập lai siêu trứng, gà Đông Tảo lai trên nền đệm lót sinh học, mô hình nuôi tôm theo hướng GAP được nông dân chăn nuôi áp dụng có hiệu quả và chăn nuôi theo hướng hàng hóa phù hợp với xu thế phát triển nông nghiệp đô thị. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình đã xây hầm bioga để giảm thiểu ô nhiễm môi trường chất thải từ chăn nuôi.
  Tuy nhiên, những năm gần đây, phong trào chăn nuôi cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh tả lợn Châu Phi, bệnh dịch viêm da nổi cục trâu bò đã làm giảm số lượng gia súc trên địa bàn. Theo đó, nhiều hộ sau khi dịch bệnh lắng xuống cũng không dám đầu tư chăn nuôi gia súc gia cầm với số lượng nhiều. Ngoài ra, Dịch bệnh Covid 19 cũng làm ảnh hưởng đến đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi. Trong thời gian thành phố Vinh thực hiện giãm cách xã hội. nhiều trang trại chăn nuôi gà, vịt đã đến kỳ xuất chuồng và trứng bị ứ đọng không tiêu thụ được, khiến nông dân gặp khó khăn. Trước tình hình đó, hội nông dân thành phố Vinh cũng đã liên kết, làm cầu nối giúp người dân tiêu thụ và cung ứng gạo, trứng, thịt, rau, củ, quả cho người dân. Việc làm này đã giúp bà con vơi bớt nỗi lo trong khâu tiêu thụ.

 Bà Nguyễn Thị Hoài Ân – chủ tịch hội nông dân xã Nghi Liên chia sẻ: “Trên địa bàn có nhiều nông sản bị ứ đọng. Ngoài rau củ quả thì thịt gà thịt vịt, trứng gà cũng bị ứ đọng, qua đó hội đã nỗ lực kêu gọi làm cầu nối tiêu thụ cho hội viên nông dân.”
 
hoij vieen noogn dana 2
Hội viên, nông dân được hỗ trợ giống gà và thức ăn chăn nuôi
Để đẩy mạnh phong trào chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển Hội nông dân thành phố Vinh chỉ đạo mở rộng quy mô chăn nuôi tập trung trong vùng quy hoạch  xa khu dân cư để nhằm kiểm soát dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh môi trường. Hội thường xuyên phối hợp mở nhiều lớp đào tạo nghề cũng như tập huấn kiến thức và áp dụng các tiến bộ KHKT vào chăn nuôi an toàn, sạch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng các chế phẩm sinh học, hạn chế dùng hóa chất hoặc thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, hướng dẫn nông dân chủ động tiêm phòng dịch bệnh cho đàn giá súc, gia cầm, thường xuyên tiêu độc khử trùng chuồng trại sạch sẽ.

Ông Võ Hoàng Thạch - phó chủ tịch Hội nông dân thành phố Vinh cho biết thêm:  “Trong những năm qua hội cũng đã có giải pháp nhằm vận động hội viên nông dân chăn nuôi có hiệu quả nhưng phải đảm bảo môi trường sạch, không xả chất thải chăn nuôi ra môi trường gân khu dân cư, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.. .”

Phát triển phong trào chăn nuôi theo hướng Vietgap gắn với bảo vệ môi trường góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phù hợp trong quá trình đô thị hóa của thành phố. Đồng thời, xây dựng môi trường chăn nuôi an toàn, sạch và có hiệu quả.

Hoàng Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay10,628
  • Tháng hiện tại191,744
  • Tổng lượt truy cập8,026,176
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây