Hội Nông dân Diễn Châu: Hiệu quả cao từ vườn mẫu

Thứ tư - 13/10/2021 23:06
(Hội NDNA) - Sau hai năm phát động phong trào xây dựng vườn mẫu đến nay trên địa bàn huyện Diễn Châu đã xây dựng được nhiều mô hình vườn mẫu của hội viên nông dân không chỉ được bố trí khoa học, đảm bảo xanh - sạch - đẹp, mà các mô hình vườn mẫu đang từng bước phát triển thành mô hình kinh tế lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Trước đây khu vườn 3.500m2 của gia đình anh Nguyễn Văn Hổ ở xóm 10 xã Diễn Lâm do sâu trũng nên gần như bỏ hoang. Nhưng sau khi có chủ trương quy hoạch vườn mẫu lại đúng vào thời điểm dịch Covid – 19 nên việc làm không ổn định anh Hổ quyết định về quê quy hoạch lại xây dựng vườn mẫu. Anh đầu tư hơn 100 triệu đồng đắp vườn xây dựng khuôn viên và quy hoạch lại vùng chăn nuôi với hai loại con là nhím và gà, vùng trồng cây ăn quả đủ các loại cây như: Mít, na, ổi, hồng xiêm… Hiện nay, các loại cây con đã bắt đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Mỗi năm thu nhập từ vườn mẫu đạt hơn 100 triệu đồng.
 
chua co ten 1
Hiện nay toàn huyện xây dựng được 103 vườn, trong đó, có 18 vườn với quy mô lớn được hỗ trợ nguồn vốn từ 5 – 15 triệu đồng.
Theo anh Nguyễn Văn Hổ - xóm 10 xã Diễn Lâm, Diễn Châu: Mô hình vườn mẫu làm cho cảnh quan đẹp, sạch sẽ, gọn gàng, vừa trồng cây, dưới cây có thể chăn nuôi gà vịt để phục vụ gia đình tạo thức ăn hằng ngày cho gia đình. Hiện tại đã có thu nhập, rất hiệu quả.

Với thế mạnh là đất vườn rộng nên xã Minh Châu cũng là một trong những xã có phong trào xây dựng vườn mẫu phát triển mạnh của huyện Diễn Châu. Đến nay, xã Minh Châu đã xây dựng được 8 mô hình vườn mẫu đảm bảo diện tích từ 500m2 trở lên. Thông qua Hội làm vườn các hội viên nông dân đã trao đổi về việc quy hoạch vườn, xây dựng hệ thống mương nước tưới tiêu hợp lý ngay trong khu vườn mẫu. Ngoài ra, Hội nông dân xã Minh Châu cũng đã có định hướng trong việc cơ cấu cây trồng hợp lý để vừa có khuôn viên vườn đẹp, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, hiện nay cả 8 mô hình đều cho thu nhập từ 50 đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Nguyễn Văn Nga – Chủ tịch Hội nông dân xã Minh Châu, huyện Diễn Châu cho biết: Hội nông dân đã đi thực tế cho hội viên tham quan các vườn qua kênh thông tin của huyện, hội làm vườn tỉnh để về tập huấn để bà con nhận thấy bước đi để làm vườn chuẩn. Đến nay có thu nhập mỗi vườn có một phong cách một kiểu đẹp riêng nên bà con rất phấn khởi, rất mừng. Tới đây hội đang tiếp tục lan tỏa vườn chuẩn NTM trong toàn xã.

Xây dựng vườn mẫu nằm trong chương trình xây dựng NTM nâng cao của huyện Diễn Châu. Nên trong 2 năm triển khai toàn huyện đã xây dựng được 103 vườn, trong đó, có 18 vườn với quy mô lớn được hỗ trợ nguồn vốn từ 5 – 15 triệu đồng. Điều đáng nói là vườn mẫu xuất phát từ nhu cầu chỉnh trang vườn nhà, khu vườn tự cung, tự cấp nay trở thành khu vườn làm kinh doanh, liên kết phát huy hiệu quả quỹ đất, không để bỏ hoang... Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu đã lan tỏa rộng rãi, tạo nên phong trào thi đua, sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân.

Ông Ngô Đình Tưu – Chủ tịch Hội nông dân Diễn Châu cho biết: Trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo, tiếp tục tuyên truyền và bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đồng hành với chỉ đạo của cấp cơ sở để rồi triển khai vườn chuẩn NTM một cách toàn diện. Phối hợp với Phòng NN huyện và Hội làm vườn của tỉnh để triển khai cách làm, có một phần kinh phí hỗ trợ lồng ghép chương trình NTM.

Phòng trào xây dựng vườn mẫu NTM không chỉ giúp người dân Diễn Châu thay đổi nhận thức, hình thành nếp lao động, sản xuất có khoa học, sử dụng quỹ đất sản xuất có hiệu quả cao mà còn góp phần nâng cao thu nhập hộ gia đình. Đây là mục tiêu quan trọng chương trình NTM của huyện nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và tạo cảnh quan nông thôn mới giàu đẹp, văn minh.

Vân Anh – Lê Đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập65
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay9,423
  • Tháng hiện tại326,359
  • Tổng lượt truy cập7,795,812
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây