Những cách làm hay trong hỗ trợ hội viên thoát nghèo

Thứ năm - 21/10/2021 23:36
(Hội NDNA) - Với nhiều giải pháp như hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ con giống, đào tạo nghề giải quyết việc làm, Hội nông dân Nghi Lộc đang từng bước giúp các hộ nông dân nghèo và cận nghèo có thêm điều kiện để sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Thực tế cho thấy, nhiều mô hình giảm nghèo bền vững đang được bà con nông dân áp dụng có hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng gia đình.
Được Hội nông dân xã Nghi Long hỗ trợ 2 con lợn giống trị giá 2,5 triệu đồng, Gia đình anh Nguyễn Hoàng Trí  xóm 8 xã Nghi Long, từ một hộ nghèo, sau 2 năm, gia đình anh đã có cuộc sống ổn định. Những con lợn giống được Hội hỗ trợ nay đã sinh sản và nhân đàn, ước tính lãi khoảng 20 triệu đồng/lứa. Anh Trí chia sẻ: “Do hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng thường xuyên ốm đau phải nhập viên, đầu năm 2020 được Hội nông dân xã Nghi Long quan tâm hỗ trợ cho 2 con lợn giống và hỗ trợ kiến thức chăn nuôi, do đó gia đình tôi chăm sóc và thực hiện tiêm phòng định kỳ đầy đủ nên lợn giống đã sinh sản ra nhiều con”
Đó chỉ là một trong số rất nhiều hộ nông dân của Nghi Lộc  đã vươn lên thoát nghèo bằng những mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế. Tại các xã trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, giúp nông dân thoát nghèo trong điều kiện nguồn vốn đầu tư sản xuất vài chục triệu đồng như: Mô hình nuôi bò sinh sản, trồng rau an toàn, buôn bán nhỏ. Ở mỗi địa phương, Hội nông dân đều có định hướng cụ thể và phân công nhiệm vụ hỗ trợ hội viên trong công tác giảm nghèo cho từng chi hội.
 
hoi nong dan huyen nghi loc giai ngan von giup nong dan nghi long mua bo sinh san
Hội nông dân huyện Nghi Lộc giải ngân  vốn giúp nông dân Nghi Long mua bò sinh sản
Đối với các xã vùng biển, Hội nông dân huyện tuyên truyền vận động hội viên khai thác tiềm năng kinh tế biển. Để thực hiện mục tiêu này, Hội đã phối hợp Trung tâm hỗ trợ nghề nghiệp Tỉnh mở lớp đào tạo nghề “chế biến và bảo quản thuỷ hải sản”  cho 35 hội viên, đồng thời phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ  ra mắt mô hình “Tổ liên kết chế biến thuỷ hải sản sạch và an toàn”, bước đầu cho thấy rất hiệu quả,  các học viên đã đưa kiến thức  mình học được vào áp dụng thực tiễn phát triển các mô hình sản xuất nước mắm; mô hình chế biến  và bảo quản thuỷ hải sản đông lạnh, thuỷ hải sản khô.

Với mục tiêu, mỗi năm, một cơ sở hội đăng ký giúp ít nhất 1 hộ nghèo thoát nghèo,  do vậy, ngay từ đầu năm, BTV hội nông dân Huyện Nghi Lộc đã xây dựng và giao chỉ tiêu cho 29 cơ sở tổ chức khảo sát, đăng ký, giúp đỡ hộ nghèo, bằng nhiều hình thức như: vận động hội viên quyên góp và trích từ nguồn quỹ hoạt động hội; hỗ trợ kiến thức, KHKT, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ con giống, hỗ trợ gạch và ngày công để sửa sang nhà cửa, trao tặng thẻ BHYT. Kết quả, trong 2 năm ( từ năm 2020 đến nay),  các cấp hội nông dân từ huyện đến cơ sở ở Nghi Lộc đã phối hợp mở trên 215 lớp tập huấn KHKT và 17 lớp đào tào nghề cho hội viên, giúp đỡ 196 ngày công và hơn 500 cây giống các loại, 12 con lợn, 3 con bò giống và nhiều thiết bị gia dụng trong gia đình. Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Hội nông dân và sự chia sẻ của các tấm lòng hảo tâm,  toàn hội đã giúp đỡ được 58 hộ thoát nghèo, trong đó, có 32 hộ được tổ chức hội giúp đỡ 126 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, Hội nông dân huyện Nghi Lộc còn quan tâm đến việc hỗ trợ nguồn vốn vay cho nông dân. Đến nay, nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện đang quản lý gồm 4.350 triệu đồng cho 152 hộ nông dân vay vốn;  phối hợp với Ngân Hàng CSXH để giải ngân cho hội viên vay vốn thoát nghèo, phát triển kinh tế với tổng dư nợ đạt 128.618 tỷ;  Phối hợp với Ngân hàng Liên Việt triển khai dịch vụ cho nông dân vay vốn sản xuất, kinh doanh, đến nay doanh số đạt gần 1,4 tỷ đồng; Phối hợp với các Công ty cung ứng phân bón, giống trả chậm cho nông dân trong vụ Đông Xuân và Hè Thu năm 2021 với số lượng hơn 1.000 tấn. Đặc biệt BTV Hội nông Huyện đã ra mắt được 3 mô hình chi, tổ nghiệp về Nuôi dê sinh sản và thương phẩm tại xã Nghi Công Nam, Nuôi chim bồ câu tại xã Nghi Mỹ và mô hình tổ hội nghề nghiệp sản xuất đồ mỹ nghệ tại xã Nghi Lâm. BTV Hội Nông dân huyện tham mưu BTV Hội Nông dân tỉnh, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh tiếp tục luân chuyển nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh với số tiền 500 triệu đồng để phát triển mô hình “Nuôi ong mật” tại xã Nghi Kiều và 400 triệu đồng để phát triển mô hình “Chăn nuôi bò nái sinh sản” tại xã Nghi Thịnh.

Bà Lê Thị Tâm Bình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Lộc cho biết:  “BTV Hội Nông dân huyện Nghi Lộc đã ban hành Kế hoạch về xây dựng phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân gắn với phát triển mô hình ngân hàng Bò sinh sản ở các cơ sở Hội trên địa bàn huyện Nghi Lộc, chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn làm tốt công tác vận động xây dựng nguồn Quỹ HTND. Đến nay đã có một số cơ sở Hội: Nghi Long, Nghi Đồng, Nghi Mỹ, Nghi Quang... đã vận động xây dựng nguồn quỹ HTND cấp huyện với số tiền từ 10 đến 20 triệu đồng/1 xã. Phấn đấu cuối tháng 9 Hội Nông dân huyện sẽ đồng loạt giải ngân số tiền vận động cho các xã, thị trấn thực hiện dự án "phát triển ngân hàng bò".

Thu Hiền

(Trung tâm VHTT& TT Nghi Lộc)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay12,007
  • Tháng hiện tại263,950
  • Tổng lượt truy cập8,098,382
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây