Hội Nông dân phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò cầu nối giúp nông dân tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ năm - 20/04/2023 04:37
(Hội NDNA) - Để hội viên nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, thời gian qua Hội Nông dân phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò đã làm tốt công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ đó nhiều hội viên nông dân được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.
Để nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hàng năm Hội đều xây dựng chương trình công tác, chương trình kiểm tra theo kế hoạch đến 100% tổ và hộ vay vốn trên địa bàn do Hội quản lý. BTV Hội Nông dân phường phân công cán bộ phụ trách theo dõi về nguồn vốn NHCS và dự sinh hoạt tại tổ, đầu năm chỉ đạo các Chi hội nông dân phối hợp với Ban quản lý các tổ vay vốn khảo sát lập danh sách các hộ gia đình có nhu cầu được vay vốn áp dụng trên địa bàn theo nhóm đối tượng như cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm, xây dựng nhà ở xã hội … để trình Chủ tịch UBND phường phê duyệt.

Hàng tháng tham gia giao ban định kỳ tại điểm giao dịch của Phường, theo dõi biến động tăng giảm nguồn vốn. Cập nhật thông tin nợ đến hạn, quan tâm những hộ đến kỳ trả nợ, những hộ khó khăn để tìm cách khắc phục kịp thời, không để nợ quá hạn phát sinh. Thực hiện trả nợ đúng định kỳ. Làm tốt công tác kiểm tra giám sát theo kế hoạch xây dựng đầu năm, 6/6 tổ và 100% hộ vay vốn được kiểm tra tình hình sử dụng vốn theo định kỳ, thực hiện tốt công tác kiểm tra sau 30 ngày vay theo quy định.
 
xuong may cham tro do go ho anh ry khoi vinh tan phuong nghi huong
Xưởng máy chạm trổ đồ gỗ hộ anh Ry khối Vĩnh Tân - Phường Nghi Hương
Ngoài chỉ tiêu thực hiện hoạt động Công tác Hội và phong trào nông dân Hội Nông dân phường đưa chỉ tiêu hoạt động của tổ vay vốn vào một trong những tiêu chí thi đua hàng năm, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ Tiết kiệm và vay vốn, chỉ đạo bình xét cho vay đúng quy định, đúng đối tượng, hướng dẫn người vay vốn hoàn thiện hồ sơ thủ tục đảm bảo khoa học, nhanh gọn và chính xác kịp thời. Các kỳ sinh hoạt của các tổ tiết kiệm và vay vốn BTV đều cử Cán bộ xuống tham dự.
Tính đến tháng 12/2022, Hội Nông dân Phường Nghi Hương có 6 tổ tiết kiệm vay vốn NHCS dư nợ 12,3 tỷ đồng tăng 3,2 tỷ so với cùng kỳ năm 2021 với 180 hộ vay. Tiền gửi tiết kiệm hàng tháng của các thành viên vay vốn đạt từ 22 đến 25 triệu đồng. Huy động tiền gửi tiết kiệm thị trường hàng năm từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng .

 Nhiều năm liền các tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Nông dân phường không có nợ quá hạn, nợ xấu, lãi tồn đọng, không có trường hợp xâm tiêu vốn xảy ra. 6/6 tổ tiết kiệm và vay vốn đều được NHCS xã hội Thị xã xếp loại tốt. Hội Nông dân phường Nghi Hương được NHCS xã hội Thị xã tặng giấy khen nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Ngân hàng chính sách và hàng năm được UBND, Hội Nông dân Thị xã tặng nhiều giấy khen.

  Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm tra theo dõi thường xuyên đến các hộ vay vốn, kết hợp sự cố gắng vươn lên của từng thành viên mà nhiều hộ gia đình từ nguồn vốn vay đã phát huy có hiệu quả mở mang kinh doanh các loại hình dịch vụ , điển hình như hộ chị Tâm anh Ry ở khối Vĩnh tân những năm trước là hộ nghèo của khối với nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo cùng với hỗ trợ của gia đình anh đã mạnh dạn mua máy cưa mở xưởng mộc để làm nghề điêu khắc chạm trổ, tạo việc làm thường xuyên cho 2 vợ chồng và 2 đến 3 lao động làm thời vụ , đến nay gia đình anh đã thoát nghèo và có cuộc sống tương đối ổn định. Hộ chị Nguyễn Thị Hà khối Hồng Phong với nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm  gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi tổng đàn gà Ai cập siêu đẻ quy mô 600 con; hộ ông Hoàng Lê Tuấn khối Vĩnh Tiến với nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm vay mượn thêm của anh em bạn bè gia đình đã đầu tư mở xưởng cơ khí nhôm kính có việc làm thu nhập ổn định tạo việc làm thường xuyên từ 3 đến 4 lao động thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/người/tháng, hay hộ gia đình chị Hoàng Thị Thơm từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm gia đình đã mạnh dạn xây dựng cửa hàng may quần áo thời trang ... 

Trong sự phát triển chung của của Thị xã và địa phương, Hội Nông dân Phường Nghi Hương đã đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, trong đó mục tiêu giúp đỡ giảm hộ nghèo được Hội quan tâm bằng nhiều việc làm thiết thực có hiệu quả như nguồn vốn ưu đãi NHCS, các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, giúp đỡ ngày công, con giống… tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường đến nay giảm còn 0,3%, tỷ lệ hộ giàu khá tăng nhanh đạt 65%. Hàng năm hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đạt 60 - 65% , tỷ lệ hộ đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp đạt 50 đến 55%.  
  
Trong thời gian tới Hội Nông dân phường Nghi Hương tiếp tục phát huy có hiệu quả, chức năng vai trò phối hợp của tổ chức Hội với NHCS xã hội Thị xã làm tốt công tác tuyên truyền vận động, rà soát đúng đối tượng đủ điều kiện để đề xuất NHCS cho vay kịp thời. Không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển đa dạng ngành nghề mạnh hơn nữa trên địa bàn phường, góp phần xây dựng phường Nghi Hương ngày càng giàu mạnh, văn minh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Phường khóa 30 nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra./.

Hoàng Thị Huyền

(Hội ND Phường Nghi Hương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay14,479
  • Tháng hiện tại319,336
  • Tổng lượt truy cập7,788,789
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây