Hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - xã hội

Thứ ba - 18/04/2023 20:59
(Hội NDNA) - Nhằm thực hiện có hiệu quả các chương trình Liên tịch giữa Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Con Cuông để giúp nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân huyện đã thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện tốt các công đoạn ủy thác với NHCSXH, triển khai đồng bộ các giải pháp.
Hội thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và Vay vốn; chỉ đạo, quán triệt các cơ sở Hội và Tổ TK&VV thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích; tuyên truyền, vận động các thành viên tham gia gửi tiết kiệm,.... Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế…Tính đến 30/02/2023 dư nợ nguồn vốn ủy thác do Hội Nông dân huyện quản lý là 175.624 triệu đồng với 82 tổ TK&VV và 3.343 hộ vay, trong đó số hộ vay tham gia tiền gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV là 3343 vay chiếm tỷ lệ 100% tổng số hộ vay, với số tiền tham gia gửi tiết kiệm thường xuyên là 9.627 tỷ đồng.

 
dc nguyen khac sy chu tich hoi nong dan huyen con cuong tham va kiem tra mo hinh nuoi dui tai xa luc da
Đ/c Nguyễn Khắc Sỹ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Con Cuông  thăm và kiểm tra mô hình nuôi dúi tại xã Lục Dạ
Ngay từ đầu năm 2023, Hội Nông dân huyện xây dựng kế họach kiểm tra, giám sát hoạt động nguồn vốn vay NHCSXH, hàng quý đều tổ chức kiểm tra các cơ sở Hội, tổ TK&VV và các thành viên theo quy định; trong năm đã tổ chức kiểm tra nguồn vốn Ngân hàng CSXH huyện đến 3/13 xã, thị trấn với 03 cuộc, 06 tổ/82 tổ TK&VV và 36 hộ vay vốn; Qua kiểm tra, theo dõi các cơ sở Hội, tổ TK&VV đều thực hiện tốt các quy định của Ngân hàng, các hộ vay đa phần đều sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Thông qua các chương trình vay vốn nhiều thành viên đã sử dụng vốn vay hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của địa phương, các hộ vay đầu tư chăn nuôi trâu , bò, dê, lợn….Đặc biệt là mô hình nuôi dúi thương phẩm của gia đình anh Lộc Văn Trung- Bản Yên Hòa -  xã Lục Dạ, Năm 2018 anh vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện 100 triệu đồng, nguồn giải quyết việc làm để đầu tư mua 10 cặp dúi giống, Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ từ 3 đến 4 lứa, mỗi lứa 2 đến 3 con, nuôi thương phẩm từ 6-7 tháng đạt được từ 1,2 đến 1,5 kg, từ những số vốn trên hiện gia đình ah đã có thu nhâp ổn định mỗi năm từ 100 triệuđến 150 triệu đồng/ năm từ bán dúi giống. tiêu biểu có hộ Ông Lộc Văn Biển, Vi Văn Dũng Hà Văn Thao, Lô Văn Bình…., hội viên nông dân Bản Mét, Bản Mọi, xã Lục Dạ vay từ nguồn vốn giải quyết việc làm.
 
dc nguyen viet nam giam doc nhcsxh huyen tham du hoi nghi giao dich
Đ/c Nguyễn Việt Nam – Giám đốc NHCSXH huyện tham dự hội nghị giao dịch
Do Nông dân trước đây chưa mạnh dạn, chưa dám đầu tư lớn để xây dựng các mô hình nên thu nhập mang lại chưa đáng kể những năm trước, nhưng cũng mang lại hiệu quả khá tốt từ nguồn vốn vay ủy thác NHCSXH, nguồn vốn ưu đãi Ngân hàng CSXH huyện được đưa đến các hộ hội viên, nông dân vay đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Hội Nông dân huyện còn tích cực nắm bắt tình hình dịch bệnh và tình hình sản xuất nông nghiệp để tư vấn, định hướng, hướng dẫn nông dân có phương pháp sản xuất phù hợp, sẵn sàng tinh thần ứng phó với mọi diễn biến tình hình dịch bệnh, đảm bảo kinh tế và đời sống cho cán bộ, hội viên, nông dân. Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Hội Nông dân huyện Con Cuông đã tạo mọi điều kiện để nguồn vốn tiếp cận cho hội viên nông dân vay; đồng thời quán triệt sâu kỹ về quyền lợi, trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn vốn vay để mang lại hiệu quả thiết thực nhằm cải thiện, nâng cao đời sống hội viên nông dân.

Với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể sát với tình hình thực tế của địa phương, Hội Nông dân huyện đã nâng cao được hiệu quả hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đa dạng hoá các hình thức tập hợp nông dân, đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua của Hội, chăm lo bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên nông dân. Thường xuyên phát động các phong trào thi đua của Hội, nhân rộng các mô hình, cách làm hay hiệu quả, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội tại địa phương./.

Hà Hợi

(Hội ND huyện Con Cuông)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập123
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay15,532
  • Tháng hiện tại219,971
  • Tổng lượt truy cập8,054,403
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây