Gương sáng tổ trưởng tổ TK&VV Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ tư - 19/04/2023 23:15
(Hội NDNA) - Hội Nông dân xã Nghĩa Hội là 1 trong những đơn vị được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nghĩa Đàn đánh giá cao trong việc triển khai, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong quá trình hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương, tiêu biểu như chị Hoàng Thị Phú chi hội Trưởng Hội ND kiêm tổ trưởng tổ vay vốn xóm Đồng Sằng, xã Nghĩa Hội.
Chị Hoàng Thị Phú nhận nhiệm vụ chi hội trưởng nông Dân kiêm tổ trưởng tổ vay vốn hơn 14 năm qua. Chị luôn năng động, nhiệt tình và gần gũi với người dân. Trong công việc luôn sáng tạo đổi mới là một trong những tấm gương tiêu biểu trong công tác quản lý nguồn vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
 
anh nghia hoi 1
Chị Phú hướng dẫn các hộ làm thủ tục hồ sơ
Tổ TK&VV do chị Hoàng thị Phú quản lý có 52 thành viên, dư nợ 3.453.800.000đ,                               với các chương trình vay vốn của NHCSXH như: Chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên, hộ mới thoát nghèo, giải, quyết việc làm, xuất khẩu lao động …
Chị bắt đầu làm tổ trưởng tổ TK&VV từ năm 2009 đến nay đã được 14 năm. Lúc chưa sát nhập xóm, tổ chị quản lý có 230.000 đồng với 14 hộ vay trong đó có hai hộ còn lãi tồn và do còn lãi tồn nên hoạt động tín dụng giải ngân của tổ gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, chị cùng ban cán sự xóm, Hội Nông dân xã đã tích cực tuyên truyền cho bà con các chính sách của nhà nước ưu đãi, hỗ trợ nông dân và các điều kiện được vay vốn NHCSXH. Tiếp tục bổ sung quy chế hoạt động của tổ, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa cấp ủy, ban cán sự xóm, tổ chức hội nông dân xã và cán bộ tín dụng NHCSXH huyện nghĩa đàn, chỉ sau 3 tháng hoạt động thì tổ đã đi vào hoạt động có hiệu quả, kết nạp thêm được nhiều thành viên và giải ngân nhiều chương trình vay hơn.
 
nghia hoi 2
Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội nhiều hộ đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình
Nhận được sự tin tưởng của các thành viên trong tổ, cán bộ NHCSXH, chị tham gia các cuộc họp, các buổi đối chiếu nợ của NH để nắm bắt các chủ trương, chính sách có liên quan đến địa phương, nắm bắt được nguyên tắc, phương pháp làm việc, đồng thời nghiên cứu, nắm bắt các quy trình nghiệp vụ của Ngân hàng như làm hồ sơ cho vay, bình xét cho vay đúng quy trình, đúng đối tượng. Khi có nhu cầu vay vốn của các thành viên và sự phân nguồn của cấp trên. Chị đến từng hộ dân kiểm tra, nắm chắc hoàn cảnh, hướng dẫn tư vấn cho hộ vay, sử dụng vốn để phát triển kinh tế gia đình và phương án thanh toán nợ. Sau khi vay chị thường xuyên kiểm tra theo dõi hiệu quả của vốn vay, thăm hỏi, động viên các hộ đang sử dụng vốn vay có hiệu quả để nhân rộng, để trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sử dụng nguồn vốn, đồng thời phát hiện kịp thời những hộ có dấu hiệu sử dụng vốn vay sai mục đích để chấn chỉnh và xử lý kịp thời.

Kết quả số dư tiền gửi tiết kiệm 165.121.055 đ/52 thành viên,100% số hộ vay có tiền gửi tiết kiệm và bình quân đạt 3.175.000đ/1 thành viên, hàng tháng thu lãi đạt 100% và thu tiết kiệm đạt 155.000 đ/1 thành viên luôn được ngân hàng xếp loại tốt, tổ chị nhiều năm liền không có nợ quá hạn và lãi tồn, mỗi năm có hai đợt tổ chức hội cấp trên, tổ chức hội cấp xã, và các cuộc kiểm tra đột xuất, định kỳ đối chiếu dư nợ, thì được cấp trên đánh giá rất cao về công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, sổ sách đầy đủ và khoa học.

 Trong sự luân chuyển vốn vay đã tạo điều kiện cho các thành viên vay vốn phát triển kinh tế, có nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả được nhân rộng và hàng năm giúp đỡ tạo điều kiện cho 2-3 hộ nghèo vay vốn và nhiều hộ cận nghèo vay để phát triển sản xuất và giúp 1 hộ thoát nghèo. Nhiều hộ vay từ nguồn NHCS nay đã trở thành hộ SXKDG các cấp.
 
3
Tổ của chị Phú luôn có nhiều hoạt động thể dục thể thao, nhảy dân vũ với các điệu nhảy truyền thống của dân tộc
Là một chi hội trưởng nông dân rất năng động và tâm huyết với công tác hội, chi hội nhiều năm liền được hội nông dân xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm nào cũng làm tốt công tác tập huấn, đào tạo nghề, kết nạp hội viên và quản lý nguồn quỹ rất tốt, đặc biệt là nhiều năm liền chi hội làm tốt mô hình thu gom phế liệu của các hội viên để bán và thành lập một nguồn quỹ riêng của chi hội và nguồn quỹ này phục vụ cho công tác thăm hỏi động viên hội viên khi ốm đau, khó khăn và qua đời, được toàn thể hội viên đồng tình và ủng hộ.

Từ đơn vị xóm được thụ hưởng chương trình 135 CP nay đã trở thành xóm nông thôn mới, từ xóm có trên 70% hộ nghèo nay còn 5% hộ nghèo. Có những kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của người cán bộ chi hội trưởng hội Nông Dân kiêm tổ trưởng tổ vay vốn NHCSXH chị Hoàng Thị Phú.
Với sự tâm huyết nhiệt tình và có trách nhiệm của chị, năm nào tổ chị cũng được Tổ chức hội nhận ủy thác cấp xã khen thưởng, biểu dương. Năm 2021 tổ chị được lựa chọn làm tổ tiết kiệm và bền vững gắn với sinh hoạt cộng đồng, tổ luôn có nhiều hoạt động thể dục thể thao, nhảy dân vũ với các điệu nhảy truyền thống của dân tộc với đặc thù là xóm dân tộc ở tổ chị.

Nhiều năm liền Chị vinh dựđược Chủ Tịch UBND huyện, Chủ Tịch UBND xã tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng ưu đãi qua NHCSXH. Năm 2017 chị được chủ tịch UBNN huyện nghã đàn tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện tín dụng ưu đãi qua NHCS xã hội giai đoạn 2003-2017.

Năm 2019, 2021 chị được chủ tịch UBND huyện nghĩa đàn tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách trong năm đó.
Chị Phú tâm sự, NHCSXH làm việc vì mục đích an sinh xã hội, bản thân làm công tác tổ trưởng tại NHCSXH cũng mong được góp phần giúp đỡ cho bà con được vay vốn về để sản xuất chăn nuôi, tăng thêm thu nhập, để cuộc sống ngày càng được cải thiện.Với tấm gương nhiệt tình, tâm huyết và đầy trách nhiệm của chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, đầy sức lan toả trong hoạt động Hội Nông dân cơ sở./.

Trần Phương

(Hội ND xã Nghĩa Hội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay14,479
  • Tháng hiện tại322,949
  • Tổng lượt truy cập7,792,402
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây