Phát huy vai trò của tổ chức hội trong ủy thác cho vay từ Ngân hàng chính sách xã hội

Thứ ba - 18/04/2023 05:33
(Hội NDNA) - Thời gian qua, Hội Nông dân xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách, tạo điều kiện để hội viên nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng Nông thôn mới.
Nhiều hội viên thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo sau khi được tham gia tiếp thu khoa học kỹ thuật từ các buổi tập huấn do hội nông dân cấp trên và hội nông dân xã tổ chức đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, tuy nhiên do nhu cầu vốn còn hạn hẹp nên trong việc triển khai còn gặp khó khăn. Thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên, Hội nông dân xã Diễn Trung đã phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội huyện Diễn Châu (NHCSXH) cho hội viên vay vốn theo chương trình hộ nghèo và hộ cận nghèo để phát triển kinh tế.

Nổi lên trong phong trào có hộ gia đình anh Lê Văn Giang, xóm 5 xã Diễn Trung - Là một trong số những hội viên nông dân đi đầu trong việc thực hiện đề án chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng màu kém hiệu quả sang chăn nuôi gia súc gia cầm sản để tăng hiệu quả sử dụng đất của Xã. Gia đình anh đã mạnh dạn xây dựng mô hình trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả kết hợp nuôi gia súc gia cầm. Do ban đầu lập nghiệp còn thiếu vốn, được cán bộ quản lý tổ vay vốn và Hội nông dân xã giới thiệu và hướng dẫn công tác hồ sơ vay vốn theo chương trình Giải quyết việc làm số tiền 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện Diễn Châu, gia đình anh đã vay và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay sửa chuồng trại chăn nuôi phát triển kinh tế. Là hội viên cần cù, chịu thương chịu khó, đến nay gia đình anh đã có 1 trang trại tổng hợp với quy mô 2 ha bao gồm: 50 gốc thanh long và các cây ăn quả như: mít, chuối, ổi, và trại gà hơn 2000 con với thu nhập từ 300- 500 triệu đồng mỗi năm. Anh Giang chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi là hộ nghèo, vợ chồng không có vốn làm ăn vì vay vốn các tổ chức ngoài khó khăn, không vay được. Thông qua Hội nông dân xã và cán bộ xóm gia đình chúng tôi được tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội, chính nhờ nguồn vốn này, cùng với sự cố gắng của bản thân, gia đình tôi bây giờ thoát nghèo hoàn toàn. Hiện tại kinh tế gia đình đã ổn định, chúng tôi làm được trang trại, cuộc sống ổn định, có điều kiện cho con cái ăn học tử tế”.
 
z4263600189215 edece8d508b9724a06cccc690bde293e
Mô hình chăn nuôi của gia đình anh Lê Văn Giang, xóm 5 xã Diễn Trung
Thực hiện công tác ủy thác cho vay, Hội Nông dân xã Diễn Trung luôn phối hợp triển khai tốt các chương trình cho vay của NHCSXH huyện, nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, đúng đối tượng. Đến nay, Hội Nông dân quản lý nguồn vốn hơn 11 tỷ đồng, cho 213 hộ vay /07 tổ TK&VV.

Ðể nguồn vốn ưu đãi về đúng đối tượng, Hội nông dân xã quán triệt các Tổ TK&VV phối hợp chặt chẽ với xóm, với Ngân hàng thực hiện quy trình cho vay đảm bảo công khai, dân chủ đúng đối tượng. Tuyên truyền, quán triệt, phổ biến đầy đủ chủ trương của Chính phủ, các chính sách mới của Ngân hàng về cho vay vốn ưu đãi. Tổ chức kiểm tra theo định kỳ, đột xuất các đối tượng vay, mục đích sử dụng, đối chiếu đúng quy định; kiểm tra việc sử dụng vốn vay của 100% các món vay mới trong vòng 30 ngày kể từ ngày giải ngân. Trang bị và thường xuyên củng cố đầy đủ hồ sơ, sổ sách trong công tác theo dõi, quản lý các nguồn vốn vay từ xã đến các tổ TKVV. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ quản lý vốn vay từ xã đến xóm luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác quản lý nguồn vốn vay ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội nên 100% tổ TKVV hàng tháng đều được xếp loại tốt, khá, không có nợ quá hạn, nợ xấu.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều gia đình hội viên giải quyết được vấn đề tài chính cho con ăn học, cải tạo công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển chăn nuôi, xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, phát triển kinh tế, đã góp phần không nhỏ vào công cuộc giảm nghèo ở địa phương. Đặc biệt, từ nguồn vốn nước sạch vệ sinh môi trường, đến nay trên 98% hộ gia đình của xã Diễn Trung có các công trình nước sạch và vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn. Ngoài nguồn vốn ưu đãi, Hội Nông dân còn phối hợp tổ chức chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, học nghề ngắn hạn, tham quan, học hỏi, định hướng, nhân rộng các mô hình sản xuất, cây, con giống mới hiệu quả… để nông dân mạnh dạn đầu tư vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Xác định hội Nông dân là cầu nối giữa Ngân hàng chính sách xã hội và nông dân, nên trong thời gian tới Hội Nông dân xã Diễn Trung tiếp tục phối hợp với NHCHXH huyện tạo điều kiện để các hộ hội viên được vay thêm các nguồn vốn phát triển kinh tế, mở rộng thêm các đối tượng được vay. Từ đó tạo niềm tin của hội viên đối với Tổ chức Hội và góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn./.

Huy Hảo

(Hội ND huyện Diễn Châu)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay10,049
  • Tháng hiện tại284,881
  • Tổng lượt truy cập8,119,313
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây