Hội Nông Dân huyện Đô Lương phát huy hiệu quả công tác nhận uỷ thác vốn vay Ngân hàng CSXH

Thứ tư - 19/04/2023 03:19
(Hội NDNA) - Những năm qua, để giúp cho hội viên nông dân có thêm nguồn vốn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững làm giàu chính đáng, Hội Nông Dân huyện Đô Lương chỉ đạo các cơ sở Hội tăng cường công tác phối hợp với NHCSXH thực hiện tốt các nội dung đã ký kết trong hợp đồng ủy thác, xem công tác phối hợp với NHCSXH là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình hoạt động hàng năm.
Trong 3 tháng đầu năm 2023, công tác nhận uỷ thác của các cơ sở Hội đạt được nhiều kết quả nhất định. Tổ chức hội từ huyện cho đến xã đã phối hợp Phòng giao dịch Ngân hàng huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước về tín dụng ưu đãi đến tận người dân, thông qua các phương tiện đại chúng, tổ chức tập huấn về nghiệp vụ vay vốn và tiết kiệm NHCS cũng như “Quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát hoạt động nhận ủy thác cho vay” theo nội dung văn bản số 10566/HD-NHCS. Đồng thời triển khai cho các tổ chức hội, Ban quản lý tổ TK&VV về việc mở dịch vụ Mobile banking tại Ngân hàng Chính sách xã hội, trên điện thoại thông minh.
 
z4276898864024 aa583bd24698fe3c65091aa0d22b7846
Ngân hàng CSXH giao dịch tại xã Lam Sơn
Đến 31/3/2023, Hội Nông Dân huyện đang quản lý 87 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số 174.272 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 29,4% tổng dư nợ ủy thác; so đầu năm tăng 7.125 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng đạt 4,26%. Huy động tiền gửi tiết kiệm cũng được quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền. Đến nay, Hội Nông dân huyện đã huy động tiền gửi tiết kiệm đạt 10.684 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 29% so với số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ của toàn huyện; tăng 714 triệu đồng so đầu năm, tốc độ tăng trưởng đạt 7,17%. Phối hợp NHCSXH huy động tiết kiệm theo lãi suất thị trường của cả Hội Nông dân đạt 9.642 triệu đồng, tăng 765 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra giám sát của các tổ chức Hội nhận uỷ thác được quan tâm đúng mức. Ngay từ đầu năm Hội cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, trong quý 1, đã tổ chức kiểm tra được 42 lượt xã, 42 lượt tổ, 898 hộ; tại mỗi tổ kiểm tra đạt 90% khách hàng vay vốn theo quy định. Kịp thời kiểm tra việc sử dụng vốn sau 30 ngày để kịp thời xử lý các trường hợp sử dụng vốn sai mục đích.

Bên cạnh thực hiện có hiệu quả công tác nhận uỷ thác giải quyết vốn vay cho hộ nghèo, Hội Nông Dân huyện tích cực tham mưu với NHCSXH quan tâm giải quyết các vốn vay giải quyết việc làm cho hội viên, tạo động lực bước đầu cho nhiều hội viên nông dân có ý tưởng khởi nghiệp phát triển các mô hình SXKD, tạo sức lan toả phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Điển hình như gia đình anh Đặng Bá Viện– chi hội 1, xã Đại Sơn với số tiền được vay 50 triệu đồng anh đã đầu tư vào chăn nuôi trâu bò vỗ béo từ tay trắng thuộc hộ nghèo của xã đến nay gia đình anh viện có 6 con bò me các loại, mỗi năm cho thu nhập hơn 60 triệu đồng nhờ đó đã sửa sang lại nhà ở khang trang hơn, mua đầy đủ đồ dùng, máy móc nông cụ phục vụ sản xuất, sinh hoạt gia đình và chăm lo chu đáo cho việc học hành của các con, cuộc sống ổn định hơn; hay gia đình Anh Nguyễn Văn Chiến, chi hội Mỹ Hòa đã được vay 50 triệu đồng theo chương trình cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn kết hợp với nguồn vốn tự có và vay mượn thêm của anh em, họ hàng, gia đình anh đầu tư vào mua máy múc. Sau 2 năm, anh đã hoàn trả đủ vốn vay và tiếp tục vay món mới để phát triển kinh tế gia đình. Cũng được vay từ Ngân hàng CSXH, qua kênh vay vốn của Hội Nông dân, Ông Đào Danh Bảy ở chi hội Đông Thịnh được vay 50 triệu đồng….Nhiều mô hình đã bắt đầu phát huy hiệu quả, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng chục lao động trên địa bàn.

Thời gian tới, Hội Nông Dân huyện tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp người nghèo và hội viên nhân dân từng bước vượt khó, mạnh dạn phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của quê hương Đô Lương.

Lê Thị Hải Vân

(Hội ND huyện Đô Lương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay7,439
  • Tháng hiện tại258,152
  • Tổng lượt truy cập8,092,584
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây