Tổ hợp tác chăn nuôi Hươu Sao – Lần đầu tiên được thành lập ở huyện miền núi Anh Sơn

Thứ hai - 09/09/2024 00:15
(Hội NDNA) - Vừa qua, BTV Hội Nông dân xã Đức Sơn tổ chức ra mắt Tổ hợp tác nuôi Hươu sao. Tham dự tại lễ ra mắt có đồng chí Nguyễn Ngọc Giang – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, các đồng chí trong BTV Hội Nông dân huyện, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, BTV Hội Nông dân xã, các thành viên trong tổ hợp tác Nuôi Hươu sao xã Đức Sơn.
So với nhiều loại vật nuôi khác, việc đầu tư nuôi Hươu sao ban đầu có chi phí lớn song hiệu quả kinh tế mà loài vật nuôi này mang lại cho người nông dân khá cao. Chính vì vậy mà trong thời gian qua, BTV Hội Nông dân huyện Anh Sơn đã tập trung rà soát, triển khai tổ chức các chuyến tham quan học tập, kết nối các hộ nuôi Hươu trên địa bàn lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, hợp tác, đẩy mạnh việc thành lập các tổ hợp tác để việc nuôi Hươu sao sẽ là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế và làm giàu cho hội viên nông dân huyện nhà.
tang hoa chuc mung cac thanh vien to hop tac to hoi nghe nghiep chan nuoi huou sao
Tặng hoa chúc mừng các thành viên tổ hợp tác

Tổ hợp tác được thành lập ban đầu với 6 thành viên tham gia trên cơ sở tự nguyện, hoạt động theo 5 nguyên tắc là “tự giác, tự nguyện, tự chủ, tự quản và tự chịu trách nhiệm”. Việc thành lập Tổ hợp tác nuôi hươi sao với mục đích tập hợp, thu hút các thành viên là hội viên nông dân nuôi Hươu trên địa bàn cùng chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, đẩy mạnh hợp tác trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập, được tạo điều kiện tiếp cận với khoa học kỹ thuật, được tập huấn bồi dưỡng kiến thức sản xuất để hoạt động sản xuất theo chiều hướng phát triển ổn định, lâu dài.

Hiện nay các thành viên trong Tổ hợp tác đã chăn nuôi hơn 20 con Hươu. Các thành viên có kinh nghiệm trong việc nuôi Hươu chia sẻ: Hươu là loại vật nuôi ít bị bệnh rất phàm ăn nên có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương như: Lá cây, cỏ sữa, cà rốt, trái cây các loại... Trung bình một con Hươu trưởng thành 1 ngày ăn khoảng 5 - 7 kg cỏ, phụ phẩm từ hoa màu. Với những con Hươu đang trong thời kỳ sinh sản, cho nhung, cần bổ sung thêm lượng thức ăn giàu tinh bột và củ, quả tươi. Hươu đực nuôi đến 3 tuổi thì bắt đầu cho nhung, lượng nhung thu hoạch được tăng dần theo tuổi của chúng, khoảng từ năm thứ 5 cho đến năm thứ 13 trở đi là cao điểm cho thu hoạch. Theo tính toán, mỗi con Hươu có thể cho khai thác nhung từ 10 - 15 năm, thậm chí có thể lên tới 25 năm, mang lại doanh thu từ 180 - 250 triệu đồng/con. Hiện nay, các hộ nuôi Hươu sao ở xã Đức Sơn đang bán nhung với giá 1,4 triệu/1 lạng. Nhung Hươu sao được coi là nguồn dược liệu quý, được người dùng ưa chuộng, dễ bán trên thị trường.

Nuôi Hươu sao lấy nhung khá an toàn, ít rủi ro và rất triển vọng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Trong thời gian tới BTV Hội Nông dân huyện mong muốn Tổ hợp tác nuôi Hươu sao xã Đức Sơn phát triển bền vững và lâu dài, góp phần lan tỏa giá trị, hiệu quả kinh tế mô hình nuôi Hươu toàn huyện, chung tay phát triển hoạt động công tác Hội, phát triển kinh tế tại địa phương.

Nguyễn Thắm

Hội ND huyện Anh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay50,932
  • Tháng hiện tại921,702
  • Tổng lượt truy cập12,485,347
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây