Nguồn vốn ưu đãi đem đến cuộc sống ấm no cho người nghèo

Thứ ba - 13/08/2024 04:23
(Hội NDNA) - Với phương châm không để người nghèo và các đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Diễn Châu nói chung, địa bàn xã Diễn Bích nói riêng đã thật sự trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng, Chính phủ, đem các nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua triển khai và thực thi hữu hiệu các chính sách tín dụng đã đóng góp tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cũng như xây dựng nông thôn mới của xã Diễn Bích và huyện Diễn Châu.
 Nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay từ các chương trình tín dụng mà kính tế xã Diễn Bích ngày càng có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được ổn định. Năm 2022 Diễn Bích từ một xã nghèo ven biển đã thoát nghèo và được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới.
 
co so che bien hai san dien bich
Sơ sở chế biến hải sản trên địa bàn xã Diễn Bích
Trong các chương trình tín dụng triển khai trên địa bàn xã Diễn Bích, đáng kể đến là nguồn vốn vay chương trình hộ SXKD vùng khó khăn. Đây là một chương trình tín dụng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương, tháo gỡ những khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn để đầu tư cho sản xuất phát triển kinh tế. Các hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn với mong muốn kinh tế gia đình khấm khá, có điều kiện để con cái được sống và học hành trong điều kiện tốt nhất, vì vậy mà các hộ đã mạnh dạn đăng ký vay vốn để đầu tư sản xuất phát triển nghề khai thác, chế biến và dịch vụ hậu cần nghề cá. Bước đầu đa số các hộ đều gặp rất nhiều khó khăn như thiếu kiến thức về chế biến, tiêu thụ sản phẩm, thiếu vốn, nhưng được sự hỗ trợ của Hội Nông dân, Tổ Tiết kiệm và vay vốn ở địa phương, nên các hộ đã được học tập kinh nghiệm, kiến thức về kỹ thuật chế biến, bảo quản thực phẩm, tiếp cận chương trình cho hộ SXKD vùng khó khăn vay vốn. Từ nguồn vốn ban đầu là 50 triệu đồng của chương trình đã giúp các hộ có tiền để đầu từ mua sắm ngư lưới cụ, tu sửa ốt kinh doanh chế biến biến hải sản.

Không chỉ riêng chương trình cho vay hộ nghèo, mà hiện nay, Ngân hàng CSXH huyện Diễn Châu đã và đang triển khai thực hiện cho vay 12 chương trình tín dụng trên địa bàn xã Diễn Bích, bao gồm: Cho vay hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; giải quyết việc làm; hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ và một số chương trình cho vay khác. Tổng dư nợ đến thời điểm này đạt trên 66 tỷ đồng với hơn 1.427 khách hàng vay vốn, bình quân hơn 46 triệu đồng/khách hàng. Đáng phấn khởi là từ khi triển khai đến nay, các chương trình cho vay đều phát huy khá hiệu quả. Nhất là nguồn vốn vay của chương trình hộ SXKD vùng khó khăn. Nguồn vốn đã giúp cho nhiều hộ đầu tư sản xuất phát triển kinh tế; thu hút tạo việc làm cho nhiều lao động; giúp cho hàng trăm học sinh sinh viên được vay vốn học tập, nuôi dưỡng ước mơ đến trường, hỗ trợ xây mới và cải tạo được hơn 1.000 công trình nước sạch vệ sinh môi trường; hỗ trợ xây dựng được 45 ngôi nhà theo Quyết định 33, ...
 
untitled 2
Từ nguồn vốn vay ưu đãi nhiều hộ nông dân nghèo có điều kiện sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống
Nhờ có các chương trình tín dụng đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen ở khu vực địa phương, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng nhiều mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập. Đồng thời, làm quen dần với việc vay, trả nợ ngân hàng, từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp không nhỏ cho mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội của xã Diễn Bích nói riêng và huyện Diễn Châu nói chung trong thời gian qua.

Đạt được những kết quả tích cực nêu trên không thể kể đến vai trò nòng cốt của hội Nông dân xã Diễn Bích trong công tác nhận ủy thác cho vay các chương trình tín dụng. Với vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế ở địa phương ven biển, trong những năm qua hội Nông dân xã đã có những đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bám sát cơ sở để hướng dẫn hội viên chuyển đổi kinh tế, chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, phát triển kinh tế, hỗ trợ nguồn vốn vay, nhận ủy thác qua các ngân hàng để tín chấp cho hội viên vay vốn,...

Hội Nông dân xã đã xác định trong thời gian tới, tranh thủ các nguồn vốn vay từ các chương trình tín dụng chính sách để tín chấp cho hội viên vay vốn đúng đối tượng, đáp ứng tốt nhu cầu vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân; Tiếp tục phối hợp với chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn để định hướng, tư vấn cho các hộ gia đình về phương án phát triển sản xuất, kinh doanh trước khi vay vốn; tăng cường giám sát, giúp đỡ, đôn đốc các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả. Tiếp tục rà soát các hộ có nhu cầu vay vốn, trên cơ sở đó đề nghị cấp trên bổ sung vốn các chương trình tín dụng phù hợp với đặc thù kinh tế của địa phương để các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững. Đồng thời tích cực huy động các tổ chức, cá nhân tham gia gửi tiền tiết kiệm để tăng nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Phan Huy Hảo

(Hội ND huyện Diễn Châu)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay46,290
  • Tháng hiện tại798,472
  • Tổng lượt truy cập12,362,117
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây