Nông dân xã Tân Sơn nuôi ong cho thu nhập cao

Thứ ba - 17/09/2024 05:17
(Hội NDNA) - Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu là một xã có diện tích đồi núi lớn, cây ăn quả nhiều và rất đa dạng, nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật, nhờ tiềm năng cũng như lợi thế về rừng, vườn đồi và một số loại cây ăn quả, những năm gần đây nghề nuôi ong lấy mật tại xã đã có những bước phát triển khá mạnh. Nhiều gia đình đã mạnh dạn lựa chọn nghề nuôi ong, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nghề nuôi ong ở xã đã có từ lâu đời, ban đầu chỉ là những hộ nuôi nhỏ lẻ, chủ yếu phục vụ nhu cầu gia đình. Qua quá trình phát triển đến nay toàn xã có gần 100 hộ nuôi với  690 đàn ong; một số hộ mạnh dạn đầu tư nuôi với số lượng từ vài chục đến hơn 100 đàn. Trong đó thôn 8 là thôn có số lượng hộ dân nuôi ong lấy mật nhiều nhất toàn xã, hiện có nhiều hộ nuôi với số lượng lớn, phải kể đến như gia đình anh Nguyễn Đình Hạnh (hơn 100 đàn), anh Trần Chiến (40 đàn), anh Nguyễn Bá Vượng (35 đàn), anh Võ Quang Lý (30 đàn)..... cho thu nhập hàng năm từ 70 - 120 triệu đồng.

Đến với hộ Anh Nguyễn Đình Hạnh, thôn 8 là một trong những hộ có thâm niên trong nghề nuôi ong lấy mật, với biệt danh là “Hạnh Ong Mật” anh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong nghề này. Hiện tại gia đình anh nuôi khoảng hơn 100 đàn. Anh Hạnh cho biết, Việc nuôi ong không khó nhưng đòi hỏi phải kiên trì, chịu khó, phải nắm được kỹ thuật và đặc tính cơ bản của bầy ong là tổ chức bầy đàn cao và nhạy cảm với thời tiết, ánh sáng, nhiệt độ... để có biện pháp chăm sóc thích hợp. Nhất là đối với việc phân tách bầy đàn, nhân giống. Ngoài ra, khâu chọn giống rất quan trọng, đòi hỏi phải có kinh nghiệm để chọn được Ong Chúa khỏe mạnh. Thời điểm thu mật ong rộ nhất là từ tháng 3 đến tháng 7 bởi đây là khoảng thời gian thời tiết thuận lợi ấm áp, nguồn mật hoa phong phú. Trung bình mỗi đàn ong cho thu hoạch 3-4 lít mật/năm. Ngoài ra, hàng năm cứ đến gần cuối năm và đầu năm kế tiếp anh còn bán ong giống, mỗi đàn giống bán với giá từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng/đàn. Khi bán giống cho các hộ nuôi, anh hướng dẫn tận tình cách chăm sóc, kỹ thuật nuôi ong để mang lại hiệu quả cao. Tính ra mỗi năm anh thu được khoảng từ 350 – 400 lít mật, giá mỗi lít giao động từ 250 – 400 nghìn đồng tùy từng thời điểm, cộng thêm nguồn thu từ bán ong giống từ 40-50 triệu/năm. Tổng thu nhập của anh từ 150-180 triệu đồng. Sau khi trừ đi mọi chi phí, anh còn lãi 100-120 triệu đồng/năm.
 
ltnnuoi ong tan son
Hiện nay chi hội nuôi ong lấy mật xã Tân Sơn có khoảng 250 đàn ong, trung bình mỗi năm sản xuất khoảng 2.100 - 2.200 lít mật ong
Để phát triển nghề nuôi ong mật, năm 2020, Chi hội nuôi ong lấy mật xã Tân Sơn được thành lập với 34 thành viên có cùng đam mê, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, thu hoạch và giúp đỡ nhau trong tiêu thụ sản phẩm mật ong. Ông Võ Quang Lý - chi hội trưởng chi hội nông dân nghề nghiệp nuôi ong mật thôn 8 chia sẻ: Hiện nay chi hội có khoảng 250 đàn ong, trung bình mỗi năm sản xuất khoảng 2.100 - 2.200 lít mật ong. Nghề nuôi ong mật tốn ít thời gian và công chăm sóc nhưng đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ và cần mẫn. Hàng năm, xã đã tạo điều kiện, phối hợp với các ban ngành, mở các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật giúp người dân nắm bắt và áp dụng vào thực tế nhằm nâng cao năng suất và chất lượng mật ong; Ngoài ra, một số hộ đã tự học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới để đầu tư, mở rộng quy mô đàn ong, nâng cao năng suất chất lượng mật, phát triển sản phẩm mật ong trở thành sản phẩm đặc trưng hướng đến xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương.

Để việc nuôi ong lấy mật tại địa phương thực sự có hiệu quả, đem lại lợi nhuận kinh tế và nâng cao đời sống người dân, mong muốn các cấp chính quyền quan tâm công tác quản lý hạn chế triệt để tình trạng ong ngoại lai sâm nhập vào địa bàn, hỗ trợ vốn, tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ong, chăm sóc và phòng trị bệnh cho ong, chuyển giao khoa học kỹ thuật, có giải pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm mật ong Tân Sơn để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tạo mối liên kết với thị trường tiêu thụ để có đầu ra ổn định, giá thành cao. Qua đó từng bước phát huy hiệu quả nghề nuôi ong lấy mật, tạo thêm nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Lê Thị Nga

(Hội ND xã Tân Sơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay53,415
  • Tháng hiện tại952,840
  • Tổng lượt truy cập12,516,485
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây