Nghệ An tăng cường máy móc thu hoạch lúa, mỗi hộ chỉ 1 người ra đồng

Thứ năm - 26/08/2021 01:33
(Hội NDNA) - Trong điều kiện nhiều địa phương áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, nhiều địa phương ở Nghệ An đã chỉ đạo tăng cường máy thu hoạch lúa, hạn chế tối đa người ra đồng.
* Vụ hè thu năm nay huyện Đô Lương gieo cấy gần 8.200 ha lúa. Việc thu hoạch được nhiều xã sử dụng máy gặt đập liên hoàn và xe cơ giới nhằm hạn chế người ra đồng để phòng chống dịch Covid-19.
Trên cánh đồng xóm Hội Tâm, xã Thịnh Sơn - Đô Lương, để thu hoạch lúa nhanh gọn, lại đảm bảo công tác phòng chống dịch, bà con nông dân đã thuê máy gặt đập liên hoàn để thu hoạch lúa. Giá thu hoạch bình quân 140 ngàn đồng/sào.

Ông Phan Sỹ Hợp - Xóm Hội Tâm, xã Thịnh Sơn- Đô Lương cho biết: “Năm nay là năm thứ 2 chúng tôi thu hoạch lúa hè thu lại đúng vào dịch Covid-19. Thực hiện chủ trương của xã, lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó để đảm bảo tránh dịch Covid-19 có thể xảy ra trên địa bàn xã, vừa tránh mưa gió có thể gây đổ ngã lúa”.
may gat dap lien hoan tren dong lua xom hoi tam thinh son do luong
Máy gặt đập liên hoàn trên đồng lúa xóm Hội Tâm, xã Thịnh Sơn, Đô Lương

Theo bà con nông dân ở xã Thịnh Sơn, Lưu Sơn…, vụ hè thu năm nay năng suất có sụt giảm hơn năm trước do thời tiết nắng nóng kéo dài, thời điểm lúa trổ không đủ nước. Tại xóm Lưu Thọ, xã Lưu Sơn, bà con sản xuất 52,7 ha lúa, chủ yếu là giống lúa Khang Dân và Hương Thuần. Năng suất đạt 2,2 tạ/sào, giảm hơn năm trước khoảng 70kg/sào.

Còn tại xã Thái Sơn, việc thu hoạch lúa đang được triển khai khẩn trương, do chủ động nước nên năng suất ngang bằng với năm trước, mặc dù đầu vụ có vùng phải gieo lại đến 3 lần do mưa lớn gây ngập đồng ruộng. “Vụ hè thu năm nay việc thu hoạch lúa của gia đình diễn ra thuận lợi. Nói chung năng suất bằng năm ngoái. Vụ này ước tính đạt 2 tạ đến 2,2 tạ/sào…”, ông Hoàng Văn Hùng - xóm 4, xã Thái Sơn, Đô Lương phấn khởi nói.
ong hoang van hung xom 4 xa thai son do luong dang chat lua len xe de dua ve nha
Ông Hoàng Văn Hùng, xóm 4, xã Thái Sơn, Đô Lương đang chất lúa lên xe để đưa về nhà

Hiện nay trên địa bàn huyện Đô Lương, một số xã như: Lưu Sơn, Thịnh Sơn, Tân Sơn, Thái Sơn, Quang Sơn... việc thu hoạch lúa đã được triển khai. Để đảm bảo việc thu hoạch lúa nhanh gọn, tất cả các xóm đều thuê máy gặt đập liên hoàn. Lúa đóng bao được vận chuyển về nhà bằng máy kéo và các loại xe cơ giới để đảm bảo hạn chế lượng người ra đồng.

Tại xã Quang Sơn, chính quyền xã đã phối hợp thuê 4 máy gặt đập để phục vụ nông dân thu hoạch lúa. Năng suất ước đạt 55 tạ đến 56 tạ/ha. Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, Đô Lương cho biết thêm: “Vụ hè thu năm nay xã chúng tôi gieo trồng 351 ha lúa, không có diện tích bỏ hoang. Hiện tại lúa đã chín 70% đến 80% diện tích. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, chúng tôi ra chủ trương mỗi hộ gặt lúa chỉ 1 người ra đồng”.                             
thu hoach lua he thu o xa bac
Thu hoạch lúa hè thu ở xã Bắc Thành, huyện Yên Thành
                         
* Ở Diễn Châu, theo ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết, với sự chỉ đạo của huyện, các xã trên địa bàn huyện đã vận dụng các giải pháp phù hợp để thu hoạch lúa cho bà con đảm bảo an toàn phòng dịch. Đến ngày 25/8 toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 6.000/tổng số 8.700 ha lúa hè thu toàn huyện. Toàn bộ chủ máy gặt phải có giấy test nhanh âm tính trong 72 giờ mới được vào địa bàn xã hoạt động.

"Do các địa phương đang áp dụng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 nên bà con không tập trung đông người ngoài đồng, mà đến ruộng hộ nào thì chỉ có 1 người ra nhận ruộng, nhận lúa để chở về. Đối với 6 xóm áp dụng cách ly y tế, người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, thì xã huy động lực lượng dân quân thu hoạch lúa cho bà con", ông Lê Thế Hiếu chia sẻ. 
thu hoach va van chuyen lua cua xa dien thai dien chau phuc vu ba con trong mua dich
Tổ thu hoạch và vận chuyển lúa của xã Diễn Thái (Diễn Châu) phục vụ bà con trong mùa dịch.

Xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu có 2 xóm phải áp dụng một số cấp bách thêm một mức so với Chỉ thị 16. Bà Đinh Thị Trang - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Thái cho biết, xã bố trí được 8 máy gặt lúa và thành lập 4 tổ vận chuyển lúa để phục vụ người dân, có những ngày thu hoạch cả ban đêm. Với cách làm thu hoạch theo từng xóm, làm đến đâu gọn đến đó, đảm bảo giãn cách trong quá trình thu hoạch lúa, đến nay địa phương đã thu hoạch trên 70% của tổng diện tích 358 ha lúa hè thu. 

Huyện Yên Thành là địa phương đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong đó có 8 xã áp dụng một số biện pháp cấp bách thêm một mức so với Chỉ thị 16, nên việc thu hoạch lúa gặp nhiều khó khăn hơn. Ông Lê Văn Hồng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện cho biết, đến ngày 25/8 toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 6.000 ha lúa hè thu, hiện còn khoảng hơn 5.000 ha đang được các địa phương tổ chức thu hoạch.
nong dan xa nam thanh kip thoi phoi lua sau khi thu hoach tu ruong ve
Nông dân xã Nam Thành kịp thời phơi lúa sau khi thu hoạch từ ruộng về.

Cũng như ở các địa phương khác, Yên Thành chỉ đạo bà con thu hoạch lúa đi đôi với đảm bảo an toàn phòng dịch, tuyệt đối không để tình trạng người dân ra đồng nhiều, các chủ máy gặt phải có giấy test nhanh âm tính với dịch Covid-19 trong thời gian 72 giờ.

Theo ông Nguyễn Tiến Đức - Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết, đến thời điểm này (26/8) toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng trên 12.000 ha lúa, trên tổng diện tích 87.000 ha lúa hè thu. Những địa phương đã thu hoạch được khá nhiều: Yên Thành, Diễn Châu; ngoài ra một số huyện đã có thu hoạch như: Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Đô Lương...

Các địa phương đã có lúa chín, dù phải cách ly theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, nhưng đều bố trí máy móc và nhân lực để thu hoạch lúa cho bà con đảm bảo tiến độ và thực hiện phòng dịch theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" khi lúa chín khoảng 80% thì các địa phương nên tổ chức thu hoạch để tránh rủi ro bởi thời tiết.
Ông Nguyễn Tiến Đức - Trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV

 

Xuân Hoàng + Ngọc Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Hôm nay15,532
  • Tháng hiện tại217,499
  • Tổng lượt truy cập8,051,931
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây