Nghệ An: Lập tổ tình nguyện gặt lúa cho nông dân vùng giãn cách chỉ thị 16, mang về tận nhà

Thứ sáu - 27/08/2021 05:49
Hiện nay, nhiều địa phương ở Nghệ An đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, 16 của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, vụ lúa hè thu đang vào thời điểm thu hoạch, để đảm bảo phòng chống dịch và mùa mưa bão sắp đến, nhiều đoàn viên, thanh niên đã xuống đồng giúp dân thu hoạch lúa để kịp tiến độ.
Dân yên tâm cách ly, lúa được chở về tận nhà
Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, trên những cánh đồng tại các huyện như: Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương …(tỉnh Nghệ An) đang khẩn trương bước vào thu hoạch vụ lúa hè thu.
Trong bối cảnh nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15, 16 của Chính phủ, để kịp tiến độ lại đảm bảo cho người dân yên tâm chống dịch. Các đoàn viên, thanh niên "xắn quần" lội ruộng thu hoạch lúa của giúp bà con nông dân.
Nghệ An: Nông dân tự giác phòng dịch, “áo xanh” gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội - Ảnh 1.
Thu hoạch vụ lúa hè thu tại Nghệ An. Ảnh: VH
Tại huyện Yên Thành (Nghệ An) là địa phương đang dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc thu hoạch lúa gặp nhiều khó khăn. Được xem là vựa lúa lớn nhất của tỉnh Nghệ An. Đến hiện nay, toàn huyện đã thu hoạch được hơn 5.000 lúa (trong tổng số 11.000 ha).
 
Nghệ An: Nông dân tự giác phòng dịch, “áo xanh” gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội - Ảnh 2.
Đoàn viên viên thanh niên xã Bắc Thành, Yên Thành đang ra sức giúp các hộ phải cách ly thu hoạch lúa hè thu kịp thời vụ. Ảnh: ND
Anh Nguyễn Văn Minh (trú tại xã Long Thành, huyện Yên Thành), đang bận rộn thu hoạch lúa, chia sẻ: "Năm nay thời tiết thuận lợi nên lúa đạt năng suất, chất lượng cao hơn so với vụ hè thu năm trước, năng suất đạt khoảng 56 tạ/ ha. Vụ lúa năm nay gia đình chúng tôi gieo cấy hơn 4 sào lúa, tuy chỉ chín được gần 90% nhưng gia đình cũng tranh thủ gặt sớm do tình hình dịch bệnh phức tạp cũng như sắp đến mùa mưa bão.

Tuy dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc thu hoạch lúa của bà con, nhưng chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện về nhân lực, máy móc để nông dân thu hoạch lúa được kịp tiến độ. Lúa đưa được về nhà, chúng tôi mới ăn ngon ngủ yên được".
Nghệ An: Nông dân tự giác phòng dịch, “áo xanh” gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội - Ảnh 3.
Thanh niên huyện Yên Thành xuống đồng gặt lúa giúp người dân yên tâm thực hiện cách ly phòng chống dịch. Ảnh: VH
Còn chị Nguyễn Thị Thúy (trú tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành) cho biết: "Vụ hè thu năm nay gia đình trồng gieo cấy 5 sào, lúa chín đại trà lại gặp phải dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, huyện đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Nếu không gặt kịp thời, gặp phải mưa bão cây lúa sẽ đổ ngã, coi như mất trắng. Rất may được chính quyền quan tâm, các tổ chức đoàn viên thanh niên xuống đồng hỗ trợ, đưa lúa giúp người dân về tận nhà. Người dân chúng tôi cùng biết ơn các ban ngành đã quan tâm giúp đỡ".
Nghệ An: Nông dân tự giác phòng dịch, “áo xanh” gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội - Ảnh 4.
Lúa sau khi được gặt xong đóng thành bao tải tập kết lên xe chở về nhà. Ảnh: TB
Anh Phan Bá Sơn - Bí thư Đoàn xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, cho biết: "Tại xã Bắc Thành có nhiều bà con làm ăn xa quê trở về, có một số người tiếp xúc với F0 nên phải cách ly để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.
Nghệ An: Nông dân tự giác phòng dịch, “áo xanh” gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội - Ảnh 5.
Chính quyền địa phương cử gia đình có xe tải nhỏ để chở lúa về tận nhà cho các gia đình nằm vùng giãn cách xã hội. Ảnh: ND
Nhận thấy nhiều diện tích lúa của bà con đã chín mà thiếu nhân lực thu hoạch, nên đội thanh niên tình nguyện của xã đã giúp đỡ thu hoạch lúa cho người dân. Có những thửa ruộng trũng máy không gặt được, thanh niên xã và một số người dân gặt tay rồi đưa lên bờ giúp họ, công việc cũng có phần vất vả".

Chủ máy gặt, người dân thực hiện khai báo y tế, tuân thủ "5K"

Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, cho hay: "Huyện Yên Thành khuyến khích các địa phương thành lập tổ tình nguyện thu hoạch lúa cho nông dân, mỗi tổ 3-4 người làm nhiệm vụ bốc lúa lên xuống và đưa lúa từ đồng về nhà cho các hộ dân.
Nghệ An: Nông dân tự giác phòng dịch, “áo xanh” gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội - Ảnh 6.
Mỗi gia đình chỉ cử đại diện ra đồng thu hoạch lúa hè thu, phải thực hiện nghiêm "5K". Ảnh: TB
Đối với các hộ đang cách ly tập trung hoạc cách ly tại gia đình, người già neo đơn thì các địa phương có phương án hỗ trợ người dân thu hoạch và đưa lúa về để các công dân yên tâm thực hiện cách ly đảm bảo đúng quy định. Phân công cán bộ giám sát, điều phối máy một cách phù hợp trên các đồng để đảm bão giãn cách. Trong quá trình thu hoạch, vận chuyển phải thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ "5K" của Bộ Y tế".
Nghệ An: Nông dân tự giác phòng dịch, “áo xanh” gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội - Ảnh 7.
Các máy gặt hoạt động liên tục, khẩn trương. Ảnh: VH
Tại huyện Diễn Châu (Nghệ An), chính quyền địa phương đã có nhiều phương án giúp nông dân vừa kịp tiến độ thu hoạch lúa hè thu vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hiện tại, nông dân đã thu hoạch được 6.000 ha trên tổng số 8.700 ha lúa hè thu 2021.
Nghệ An: Nông dân tự giác phòng dịch, “áo xanh” gặt lúa giúp dân vùng giãn cách xã hội - Ảnh 8.
Thanh niên bê lúa giúp dân. Ảnh: TB
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Thế Hiếu -Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu, thông tin: "Năm nay, thời tiết thuận lợi, vụ lúa hè thu đạt năng suất 55,5 tạ-56 tạ/ha, cao hơn cùng kỳ năm trước 2 tạ/ha. Thu hoạch lúa trong giai đoạn hiện nay, huyện Diễn Châu đề nghị các hộ gia đình có máy gặt trong địa bàn huyện thực hiện khai báo y tế, tuân thủ 5K của bộ Y tế sau đó đăng ký với các xã, tổ Covid cộng đồng mới được phép hoạt động".
"Tại các địa phương có người thực hiện cách ly y tế đặc biệt như: xóm 6, xóm 7 xã Diễn Thái; xóm 10, xóm 11 xã Diễn Đoài; xóm 6 xã Diễn Đồng và xóm 10 thuộc xã Diễn Yên. Các địa phương này được đoàn thanh niên cùng với dân quân tự vệ xã gặt giúp đưa về hộ gia đình.
Hiện nay, hơn 40 máy gặt công suất lớn bà con nông dân đã thu hoạch được 6.000 ha trên tổng số 8.700 ha lúa hè thu 2021, dự kiến đến 30/8 sẽ thu hoạch hết toàn bộ diện tích" - Ông Lê Thế Hiếu -Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu.

Tập Thỏa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay9,953
  • Tháng hiện tại326,889
  • Tổng lượt truy cập7,796,342
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây