Nhiều nhà nông đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Thứ năm - 14/07/2022 22:47
(Hội NDNA) - Với người nông dân giao dịch hàng hóa trên sàn thương mại điện tử là một việc làm hoàn toàn mới. Nhưng không vì thế mà không biết, không làm. Cái gì khó thì phải học và chịu khó học thì sẽ làm được. Chính vì vậy, sàn thương mại điện tử đã đến với người nông dân Nghệ An và hôm nay chính sàn thương mại điện tử đã, đang mở ra phương thức tiêu thụ hàng hóa trực tuyến cho nhiều loại nông sản của bà con nông dân Nghệ An.
Bước chuyển mới cách bán hàng

Nghệ An đất rộng, người đông, sản xuất chủ yếu nông nghiệp và cũng là tỉnh có nhiều loại sản phẩm nông sản nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng trong ngoài nước biết đến, như: Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, cam Vinh (cam xã Đoài), chè gay Anh Sơn, xoài Tương Dương, sen làng Sen quê Bác, bánh đa vừng và kẹo lạc Đô Lương, bột sắn dây Nam Đàn, nước mắm Vạn Phần (Diễn Châu), lạc sen Nghệ An, rau, củ, quả Quỳnh Minh, Quỳnh Lưu v.v…
 
pho chu tich tinh hoang nghia hieu xem cac san pham ocop da duoc gioi thieu tren mang thuong mai dien tu 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Nghĩa Hiếu xem các sản phẩm ocop đã được giới thiệu trên mạng thương mại điện tử
Trong số 21 huyện, thành,  thị, Thanh Chương là huyện có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc sản nổi tiếng như: Nhút Thanh Chương nổi tiếng khắp cả nước, chè xanh Thanh Chương với hơn 4.200 ha là sản phẩm được chế biến và xuất khẩu đi nhiều nước. Trám đen Thanh Chương được muối thành lọ đưa đi bán khắp trong Nam, ngoài Bắc. Gà đồi, dê núi Thanh Chương có mặt ở hầu hết các siêu thị, nhà hàng trong và ngoài tỉnh v.v…. Hiện tại Thanh Chương đã có 13 sản phẩm đạt 3 – 4 sao OCOP cấp tỉnh. Khác với trước đây là các sản phẩm chỉ bán quanh quẩn ở các chợ xa, chợ gần thì nay đã có nhiều sản phẩm có mặt trên sàn giao dịch thương mại điện tử Portmart.vn. Người tiêu dùng chỉ cần cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh hoặc vào máy tính có kết nối Internet, vào sàn giao dịch thương mại điện tử gõ sản phẩm cần tìm, chỉ sau vài giây có ngay hình ảnh sản phẩm đó với đầy đủ thông tin về giá cả, địa chỉ nơi sản xuất, chất lượng sản phẩm…

Bà Hồ Thị Quế, chủ cơ sở sản xuất nhút của HTX sản xuất nhút và đặc sản Thanh Chương cho biết: kênh bán hàng trên sàn thương mại điện tử là cơ hội để các sản phẩm của HTX tiếp cận được với nhiều khách hàng gần xa. Vì vậy, chúng tôi đã đăng ký ngay với Bưu điện huyện Thanh Chương để bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.Mặc dù mới làm quen với cách bán hàng này, nhưng bước đầu đã có rất nhiều khách hàng đăng ký mua hàng của chúng tôi.

Ông Nguyễn Xuân Khánh – Chủ tịch Hội Nông dân Thanh Chương cho biết, toàn huyện hiện có 11/13 sản phẩm đạt sao OCOP cấp tỉnh và đã chính thức quảng bá bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đây là hình thức quảng bá bán sản phẩm rất mới đối với nông dân.Vì vậy, các cơ sở sản xuất phải từng bước làm quen, nhất là tạo sự hấp dẫn đối với khách hàng mỗi khi tiếp cận với sản phẩm. Sắp tới, ngoài sản phẩm đạt sao OCOP cấp tỉnh, Hội nông dân huyện còn phối hợp với Bưu điện huyện đưa các sản phẩm sản xuất theo quy trình VietGAP lên sàn giao dịch thương mại điện tử để giúp nông dân tiêu thụ nhanh hàng hóa họ sản xuất ra.

Tại huyện Nghĩa Đàn cũng là địa phương có nhiều sản phẩm rau, củ, quả có chất lượng tốt được khách hàng gần xa ưa chuộng. Điển hình như ở HTX Nông nghiệp công nghệ cao Hậu Nguyên ở xã Nghĩa An, huyện Nghĩa Đàn chuyên sản xuất dưa trong nhà lưới. Mấy năm trước đây sản phẩm HTX làm ra được tiêu thụ trên thị trường tự do, giá cả không ổn định, thậm chí khó bán, do thương lái đến mua trực tiếp ép cấp, ép giá… Gần đây HTX đã đưa sản phẩm làm ra lên sàn giao dịch thương mại điện tử nên sản phẩm sản xuất ra được khách hàng giao dịch mua bán nhanh chóng với giá cả ổn định.

Để vừa quảng bá các sản phẩm mang tính đặc sản của nông nghiệp Nghệ An, vừa giúp bà con nông dân tiêu thụ các loại hàng hóa nông sản một cách thuận lợi nhất. Năm 2021, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ký kết thỏa thuận tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử VOSO.VN của Tập đoàn Viettel. Thông qua sàn thương mại điện tử nói trên để đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, HTX NN đăng ký các sàn phẩm để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và qua đó để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nhanh chóng, thuận lợi, tránh được tình trạng ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch và tránh được cả phụ thuộc vào thương lái họ ép cấp, ép giá. Điển hình như vụ thu hoạch cam năm 2021, Nghệ An đã thực hiện một số buổi livestream trên mạng xã hội. Thông qua đó, một số lượng lớn cam Vinh ở các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Yên Thành… được tiêu thụ nhanh chóng với giá cả hợp lý.
 
6cac dai bieu tham quan cac gian hang nong san cua huyen nghia dan
Các đại biểu tham quan các gian hàng nông sản của huyện Nghĩa Đàn tại hội nghị tập huấn hướng dẫn đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử.
Những khó khăn cần được khắc phục

Theo số liệu cập nhật của Hội nông dân tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi hoàn thànhcác cuộc tập huấn cho hơn 3.500 bà con nông dân trong tỉnh về việc đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử đã có gần 100 sản phẩm OCOP của các địa phương khắp mọi vùng miền trong tỉnh được đưa lên sàn quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng xa, gần. Trong đó có những sản phẩm truyền thống mang tính đặc sản quê hương như: Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn, cam Vinh, nước mắm Vạn Phần… được rất nhiều khách hàng gần xa quan tâm, trao đổi và mua bán khá nhiều.

Ông Quán Vi Giang – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, từ chương trình Livestream đã giúp người trồng cam ở huyện chúng tôi biết cách kinh doanh sản phẩm thông qua kênh thương mại điện tử rất thuận lợi, rất hiệu quả với trước đây bán hàng trực tiếp cho thương lái.

Nhưng, cũng theo ông Quán Vi Giang và nhiều cơ sở sản xuất, cũng như bà con nông dân cho rằng: trong quá trình đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử gặp một số khó khăn nhất định cần có kế hoạch và biện pháp giúp bà con nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng một cách dễ dàng như cách làm của Hội nông dân tỉnh thông qua tập huấn về kỹ năng, kỹ thuật đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Những khó khăn đó là:

Thứ nhất, hiện tại đa số nông dân chưa biết cách sử dụng các phương tiện thiết bị kỹ thuật số, như: máy tính để bàn, máy tính xách tay, Ipad, mạng Internet, điện thoại thông minh (Smarphone), wifi tại nhà…

Thứ hai, số người có các phương tiện thông tin được sử dụng các thiết bị kỹ thuạt số chưa nhiều và nếu có thì đa số chỉ có điện thoại thông minh để liên lạc và kết nối giao dịch qua kênh sàn thương mại điện tử khi cần thiết.

Thứ ba, các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất ra nhiều, cần được giao dịch trên các phương tiện thiết bị kỹ thuật số để bán hàng thì hầu như đang là sản phẩm thô, sản phẩm tươi sống, sản phẩm chưa được chế biến.

Vì vậy việc đóng gói, vận chuyển gặp khó khăn, chất lượng sẽ không đảm bảo.Từ đó, đề nghị Trung ương, tỉnh, huyện cần có chương trình hoặc đề án tập huấn rộng rãi cho các cơ sở sản xuất và bà con nông dân biết cách sử dụng các phương tiện thiết bị kỹ thuật số, như: máy tính để bàn, máy tính xách tay, Ipad, mạng Internet, điện thoại thông minh, wifi… để ứng dụng vào việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, như: sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn v.v… và kỹ thuật giao dịch trong kinh doanh trên mạng lưới kỹ thuật số. Đồng thời tập huấn hướng dẫn cho người sản xuất biết cách thu hoạch, chế biến thô, bảo quản, đóng gói… để không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, đến kết quả sản xuất kinh doanh.

Doãn Trí Tuệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay14,479
  • Tháng hiện tại317,858
  • Tổng lượt truy cập7,787,311
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây