Hội Nông dân xã Thanh Tùng (Thanh Chương) phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ ba - 09/07/2024 03:36
(Hội NDNA) - Những năm qua, Hội nông dân xã Thanh Tùng, phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Thanh Chương đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tín dụng chính sách trên địa bàn xã, nguồn vốn từ NHCSXH huyện Thanh Chương bước đầu là đòn bẩy cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, các gia đình chính sách khác có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.
Để hoạt động tín dụng chính sách xã hội được triển khai dân chủ công khai, việc giao dịch tại trụ sở, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã phối hợp với Chính quyền địa phương duy trì điểm giao dịch lưu động vào ngày 14 hàng tháng tại Nhà văn hóa xã Thanh Tùng. Điểm giao dịch xã là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, mang tính đặc thù riêng của NHCSXH huyện, giúp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính sách xã hội đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, thuận lợi cho nhân dân, được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình, giải ngân số tiền vay nhanh chóng và kịp thời.

Nhờ phát huy nguồn vốn có hiệu quả với các mô hình phát triển kinh tế, các hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác đã ổn định cuộc sống và giảm nguy cơ tái nghèo, có hộ vươn lên làm giàu bằng những mô hình kinh tế hiệu quả. Bên cạnh đó, NHCSXH còn áp dụng chương trình tín dụng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, chương trình cho vay hỗ trợ việc làm, xây nhà ở, xuất khẩu lao động và các chương trình tín dụng ưu đãi khác. Chất lượng tín dụng luôn được quan tâm và cải thiện dần qua từng năm.

Đến thăm mô hình kinh tế của hộ anh Nguyễn Phùng Hưng, xóm 1, xã Thanh Tùng, hộ đã có bước khởi đầu nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện 50 triệu đồng vào năm 2021, gia đình đã đầu tư mua 2 con và 2 con trâu. Trong thời gian đầu chăn nuôi gia đình  gặp rất khó khăn trong phát triển kinh tế, nhất là thiếu vốn để làm ăn. Từ khi có chương trình vay vốn ưu đãi của NHCSXH huyện, gia đình đã vay tiền đầu tư vào chăn nuôi bò sinh sản. Như tiếp thêm sức mạnh, năm 2023, anh đã mạnh dạn đăng kí vay thêm 50 triệu đồng trong chương trình vay cho hộ cận nghèo để mở rộng chăn nuôi, sản xuất nâng tổng thu nhập hàng năm của  gia đình anh trên 100 triệu đồng. Đến nay tổng đàn bò của gia đình anh có gần 12 con đã bán 5 con.
 
z5615781646759 961440b07ecdc866842968f0bf49acb7
Đàn trâu bò nhà anh Nguyễn Phùng Hưng phát triển tốt và đã cho thu nhập.

Hiện nay anh tiếp tục được vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay học sinh, sinh viên, với mức cho vay tối đa 4 triệu đồng/tháng/HSSV đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho gia đình anh, tạo điều kiện cho các con duy trì việc học tập, hướng tới có cuộc sống khá hơn. Nhờ có nguồn vốn vay từ NHCSXH gia đình anh đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả tại địa phương.

Tính đến nay toàn xã có 09 tổ tiết kiệm vay vốn, dư nợ trên 16 tỷ đồng với 314 lượt khách hàng vay vốn. Trong đó, Hội nông dân quản lý 02 tổ tiết kiệm vay vốn, dư nợ trên 3.5 tỷ đồng với 60 lượt khách hàng vay vốn sử dụng và phát huy nguồn vốn có hiệu quả với các mô hình phát triển kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống và giảm nguy cơ tái nghèo, có hộ đã vươn lên làm giàu bằng những mô hình kinh tế hiệu quả. Chất lượng tín dụng luôn được quan tâm và cải thiện dần qua từng năm. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách, hầu hết các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác đã phát huy được hiệu quả đồng vốn, nhiều hộ gia đình đã sử dụng vốn có hiệu quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ nguồn thu nhập của gia đình, đã mang lại hiệu quả và giúp cho các hộ nghèo thoát nghèo bền vững trên địa bàn xã Thanh Tùng.

 Những mục tiêu hoạt động trong tín dụng chính sách được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thanh Chương, cùng Chính quyền, các Hội đoàn thể xã Thanh Tùng tiếp tục thực hiện có hiệu quả, triển khai thành công chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước xây dựng xã trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới./

Hoàng Thị Lương

UVBTV Hội nông dân xã Thanh Tùng (Thanh Chương)

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập225
  • Hôm nay46,290
  • Tháng hiện tại797,761
  • Tổng lượt truy cập12,361,406
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây