Nông dân làm giàu nhờ nguồn vốn vay của Ngân Hàng Chính Sách xã hội

Thứ hai - 25/03/2024 22:18
(Hội NDNA) - Thông qua nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hội viên nông dân ở phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đến nay, đã có hàng trăm hội viên nông dân trong phường được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.
Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH phát huy được hiệu quả, Hội đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp. Hội thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn; cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế.

Cùng với đó, Hội chủ động phân công cán bộ Hội có năng lực thường xuyên kịp thời hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng vốn vay của hộ vay vốn để bảo đảm đúng mục đích; tăng cường kiểm tra, thu hồi nợ theo đúng quy định pháp luật. Hội cũng thường xuyên kiểm tra 100% tổ TK&VV, giám sát nguồn vốn. Qua kiểm tra, các tổ TK&VV đều thực hiện đúng các công đoạn ủy thác, các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, có ý thức hoàn trả vốn đúng kỳ hạn. Nhờ đó, không có tỷ lệ nợ quá hạn. Đặc biệt, để giúp các hộ vay vốn sử dụng có hiệu quả, Hội luôn quan tâm phối hợp với các ngành tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho hàng trăm lượt hộ nông dân.

Đến nay, Hội Nông dân phường đang quản lý 4 Tổ tiết kiệm và vay vốn, dư nợ ủy thác trên 10,4 tỷ đồng với 158 hộ vay; không có nợ quá hạn; số dư tiết kiệm đạt trên 511 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hội viên nông dân đã phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

  Gặp anh Lê Công Vần Chi hội nông dân Yên Hợp vui vẻ, phấn khởi chia sẻ thời gian đầu với số vốn ít ỏi trong tay anh chỉ đầu tư xây dựng chuồng và nuôi 03 con nuôi Hươu lấy Nhung. Năm 2023 anh được vay vốn 50 triệu nguồn giải quyết việc làm để đầu tư mở rộng mô hình Nuôi Hươu lấy Nhung, đến nay tổng đàn hươu lên đến hơn 34 con, trong đó có hơn 10 con đã cho lộc, hơn 10 con hươu mẹ, Mỗi năm gia đình anh thu nhập từ 150 đến 200 triệu đồng.  Hay Anh Văn Đức Tân, Hội viên nông dân chi hội Toàn Thắng, thời gian đầu, ông làm nghề lái xe dịch vụ vận tải, công việc không ổn định, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Năm 2022, Anh được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 50 triệu đồng nguồn giải quyết việc, từ nguồn vốn đã vay anh đầu tư mở rộng quy mô nuôi bò, kết hợp với cải tạo lại vườn trồng Đào và cây ăn quả khác, đến nay cho thu nhập ổn định hàng năm  từ 100 đến 130 triệu đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Loan Chi hội nông dân Chi Hội Tiền Phong cũng là một trong những điển hình phát triển kinh tế hiệu quả nhờ nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Sau khi được Ngân hàng CSXH thị xã cho vay 50 triệu nguồn giải quyết việc làm chị mở rộng riện tích trồng Sen và cây đào.  Đến nay diện tích trồng Sen của gia đình chí là 7500m2, Mỗi năm  đem lại doanh thu từ 250 đến 400 triệu đồng/năm….
 
z4139092481431 89f869b8445ccab6d1cb3e780d383752
Mô hình nuôi hươu lấy nhung của anh Lê Công Vần Chi hội Nông dân Yên Hợp, phường Mai Hùng

Ông Phạm Đình Tuệ, Chủ tịch Hội Nông dân phường Mai Hùng chia sẻ “nguồn vốn vay NHCSXH là đòn bẩy quan trọng giúp các hộ phát triển kinh tế gia đình, nâng cao năng suất, thu nhập cho người dân. Toàn phường có 230 hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn để phát triển sinh kế, 109 hộ vay vốn giải quyết việc làm, 328 hộ vay chương trình mới thoát nghèo; nguồn vốn đã giúp 35 hộ thoát nghèo; tỷ lệ hộ nghèo toàn phường giảm từ 3,6% còn 1,76%. Đời sống của người dân được nâng lên; Năm 2024, có 583 hội viên đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp ”.

Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của địa phương.

Có thể thấy rằng, với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác NHCSXH, Hội Nông dân phường Mai Hùng đã cải thiện, nâng cao đời sống hội viên nông dân. Nông dân đã mạnh dạng hơn trong cách nghĩ cách làm nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần. Đời sống của nông dân ngày càng phát triển. Từ đó, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương ./.

Hoàng Văn Sửu

BTV phường Mai Hùng - Thị xã Hoàng Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay12,580
  • Tháng hiện tại319,752
  • Tổng lượt truy cập8,154,184
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây