Hội Nông dân Việt Nam – Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Thứ ba - 07/03/2023 11:48
(Hội NDNA) - Chiều ngày 7/3, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu Hội Nông dân các tỉnh, thành phố.
toan canh hoi nghi anh viet niem
các đại biểu tham gia Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi tại Hà Nội.
Tới dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lương Quốc Đoàn -  Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; đồng chí Lê Minh Ngân - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
2
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân các huyện Hưng Nguyên, thành phố Vinh dự hội nghị ở điểm cầu Nghệ An.

Tại điểm cầu Nghệ An, có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và các đồng chí Thường trực, lãnh đạo các ban Hội Nông dân tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hưng Nguyên và thành phố Vinh.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 671 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Nghị quyết số 170 ngày 31/12/2022 của Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); ngày 30/01/2023 Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 552 về việc tổ chức lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong toàn hệ thống Hội từ Trung ương đến cơ sở và hội viên nông dân.
Đến nay, Hội Nông dân nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến rộng rãi đến toàn thể các cấp hội và cán bộ, hội viên nông dân với nhiều hình thức như tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, lồng ghép trong nội dung sinh hoạt chi, tổ hội nông dân.

Luật Đất đai (sửa đổi) là Luật rất quan trọng, có thể coi là đạo luật gốc, tác động đến tất cả mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước và đời sống nhân dân. Vì vậy, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này đã được cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Tài nguyên và Môi trường dày công chuẩn bị, cầu thị, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến, tập trung thảo luận vào 4 nội dung trọng tâm. Đó là: Vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội (trong đó có Hội Nông dân các cấp) trong quản lý và sử dụng đất đai; việc lấy ý kiến Nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về mở rộng hạn mức, đối tượng nhận chuyển quyền sử dụng đất trồng lúa, tập trung, tích tụ đất nông nghiệp; về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
 
3
Đồng chí Nguyễn Quang Tùng – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An phát biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Tùng- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đề nghị bỏ 1 số đoạn trong Điều 3 về giải thích từ ngữ; trong đó đoạn “Có cùng phong tục, tập quán hoặc có chung dòng họ” trong khoản 10; bỏ đoạn “gắn với quy hoạch lại giao thông, thuỷ lợi nội đồng” trong Khoản 12 về dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp, nhằm khuyến khích việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp và thể hiện tính dân chủ hơn trong thực hiện quyền sử dụng đất. 

Về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, đồng chí Chủ tịch Hội Nông tỉnh cho rằng, cần cân nhắc về lâu dài việc đưa dự án xây dựng nhà ở tập trung cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp vào diện được Nhà nước thu hồi đất để xây dựng. Vì về lâu dài vấn đề nhà ở người lao động phải được cân đối trong tiền công đủ để trang trải nhà ở thì người ta làm, không thì người ta bỏ.

Về tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng; quản lý, khai thác sử dụng quỹ đất đã thu hồi, không nên đưa Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp vào hành phần hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, vì Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm chức năng giám sát thực thi pháp luật thì không nên đưa vào tổ chức thực thi pháp luật.

Luật Đất đai (sửa đổi) là Luật rất quan trọng, có thể coi là đạo luật gốc, tác động đến tất cả mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước và đời sống nhân dân. Việc tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi của Hội Nông dân các tỉnh, thành phố có ý nghĩa rất quan trọng trong phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, phát huy vai trò tham gia giám sát, phản biện xã hội của Hội Nông dân Việt Nam, huy động trí tuệ, tâm huyết của cán bộ, hội viên nông dân các cấp, góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời đây cũng là dịp sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn hệ thống các cấp hội, qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân, tạo sự thống nhất và đồng thuận trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai.
 

Minh Dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Hôm nay10,000
  • Tháng hiện tại326,936
  • Tổng lượt truy cập7,796,389
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây