Hướng dẫn phòng trừ ốc bươu vàng

Thứ hai - 28/02/2022 04:16
(Hội NDNA) - Hiện nay, tại một số địa phương qua kiểm tra đồng ruộng đã xuất hiện Ốc bươu vàng gia tăng mật độ và gây hại. Ốc bươu vàng rất thích ăn lá non và lá bánh tẻ. Đây là thời điểm mà ốc bươu vàng gây hại rất lớn cho lúa xuân. Để chủ động phòng trừ ốc bươu vàng, hạn chế sự gây hại và đảm bảo an toàn cho sản xuất lúa vụ xuân, bà con nông dân chú ý kỹ thuật phòng trừ Ốc bươu vàng như sau:

- Biện pháp thủ công: Trên những ruộng trũng nước có thể cắm nhiều cọc dọc theo bờ ruộng nước để cho ốc đẻ trứng thu gom và tiêu diệt các ổ trứng ốc bươu vàng. Dùng các loại bẫy như lá đu đủ, lá chuối, lá khoai lang, bắp cải ... đặt theo hàng trong ruộng, ấn xuống dưới nước để ốc bám vào, sau đó theo bẫy thu bắt ốc và tiêu diệt.

Hiện tại người nông dân ở Malaysia đã đưa ra sáng kiến rất hay, dùng miếng vỏ xơ mít chín để làm bã dụ ốc bươu vàng. Với cách làm này, bà con vừa tiết kiệm công sức vừa tiết kiệm chi phí, ngoài ra còn bảo vệ được môi trường rất hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: Bà con sử dụng những miếng xơ mít đã chín, có mùi thơm để làm bã. Vào mỗi buổi chiều, bà con mang những miếng xơ mít đặt ở chỗ có nhiều ốc bươu vàng trên ruộng lúa. Cách 10m bà con đặt một miếng xơ mít và cắm một đoạn tre làm dấu. Bà con đặt làm sao cho cho miếng xơ mít này không bị chìm trong nước. Ốc bươu vàng ngửi thấy mùi thơm sẽ tập trung bám vào miếng xơ mít để ăn chất ngọt. 

Sáng hôm sau, bà con chỉ cần mang rổ hoặc vợt ra thu gom ốc rồi đem tiêu hủy. Ở vị trí nhiều ốc có thể gom được 3-5 kg quanh một miếng xơ mít. Phương pháp này đơn giản mà hiệu quả.

- Biện pháp hoá học: Khi mật độ ốc bươu vàng cao trên 3 con/m2; hoặc ruộng lúa có trên 10% dảnh bị hại thì xử lý bằng thuốc hoá học có hoạt chất: Niclosamide, Metaldehyde + Niclosamide, Niclosamide-olamine… (Ví dụ như: Pazol 700WP, VT-Dax 700WP, Baycide 70WP, StarPumper 800WP, Clodansuper 700 WP…) pha và phun theo hướng dẫn trên vỏ bao bì. Nên phun vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát là lúc ốc hoạt động mạnh nhất để tăng hiệu quả của thuốc. Khi phun thuốc nên giữ mức nước trong ruộng xăm xắp (3 - 5 cm) để thuốc phân tán đều, sau khi phun cần giữ mức nước trên trong vòng 5 ngày để kéo dài hiệu lực diệt ốc. Ngoài ra có thể sử dụng các loại thuốc rắc, ví dụ như: TATOO 150AB, BOXER 15GR….

Đối với những ruộng mới cấy hay ruộng lúa đang đẻ nhánh bị ốc bươu vàng gây hại mất khoảng nên giữ mực nước thấp, đắp bờ xung quanh để hạn chế sự di chuyển và phát tán gây hại của ốc bươu vàng; đồng thời cần cấy dặm bổ sung ngay, kết hợp tăng cường chăm sóc, bón phân để thúc đẩy cây lúa đẻ nhánh mạnh.
 

Hà An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay7,375
  • Tháng hiện tại324,311
  • Tổng lượt truy cập7,793,764
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây