Từ nguồn vốn thoát nghèo vươn lên đạt thương hiệu nông sản OCOP

Thứ ba - 01/11/2022 05:06
(Hội NDNA) - Sinh năm 1990 có vóc dáng cân đối, rắn chắc, nụ cười luôn nở trên môi, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, chị Nguyễn Thị Liêm được cả xóm Phan Thành, xã Long Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An trìu mến gọi bằng một tên khác là “Liêm lươn”.
Liêm học xong lớp 12 năm 2008, với bản tính ham lao động nên Liêm không thi Đại học mà ở nhà phụ giúp gia đình phát triển kinh tế, rồi bén duyên với anh Nguyễn Văn Hùng cùng xóm, ngoài tình yêu lứa đôi, Liêm còn dành trọn tình thương vô hạn cho Hùng bởi Hùng là một chàng trai thông minh, hiền lành, năng động, luôn giúp đỡ mọi người ở xã Long Thành. Năm 2009, Liêm và Hùng làm lễ cưới và tu chí làm ăn trên mảnh đất xóm Phan Thành. Năm 2018, dù tuổi còn rất trẻ, nhưng vợ chồng Hùng Liêm cũng đã chắt chiu dành dụm được chút vốn kha khá và quyết định đầu tư buôn bán nông sản ngay tại quê nhà và luôn tích cực tham gia hoạt động phong trào đoàn thể của xóm rồi được Hội Nông dân (ND) kết nạp trở thành hội viên Chi hội ND xóm Phan Thành.
 
chi nguyen thi liem dang kiem tra thanh pham luon truoc khi dong goi
Chị Nguyễn Thị Liêm đang kiểm tra thành phẩm lươn trước khi đóng gói.
Đầu năm 2019, hai vợ chồng Hùng Liêm được mời dự lớp tập huấn công tác khuyến nông, khuyến ngư do Hội ND huyện phối hợp với trung tâm khuyến nông, khuyến ngư của tỉnh và Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện tổ chức tại xã. Sau đợt tập huấn, vợ chồng Hùng Liêm quyết định làm đơn xin vay vốn tại NHCSXH huyện thuộc diện đối tượng “Hộ thoát nghèo” để đầu tư sản xuất, kinh doanh nông sản. Được tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm kết nạp thành tổ viên và được Hội ND cùng chính quyền xã, huyện chấp thuận, vợ chồng Hùng Liêm được vay 50 triệu đồng từ nguồn tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Có được 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi, vợ chồng Hùng Liêm táo bạo đầu tư nhà xưởng, tuyển chọn công nhân, mở rộng vùng thu mua nguyên liệu nông sản (chủ yếu là lươn đồng), tận dụng mạng xã hội để quảng cáo bán hàng. Từ hộ thoát nghèo, năm 2020 cơ sở chế biến lươn đồng Hùng Liêm đã nổi tiếng khắp vùng. Năm 2021, sản phẩm lươn thành phẩm của cơ sở Hùng Liêm đã được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP.
 
cong nhan co so hung liem dang che bien luon dong thanh pham
Công nhân cơ sở Hùng Liêm đang chế biến lươn đồng thành phẩm.
Cơn bão số 4 vừa qua với lượng mưa chưa từng có trong hơn mấy chục năm qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến những hộ nuôi trồng và sản xuất kinh doanh nông sản, trong đó có hộ gia đình chị Hùng Liêm. Chờ nước rút cơ bản khỏi xã Long Thành, tôi về xóm Phan Thành để tìm hiểu thêm về cơ sở chế biến lươn đồng của chị Liêm. Bì bõm lội qua ngõ xóm, vừa bước vào cổng cơ sở chế biến lươn của chị Liêm, tôi được chị Liêm và hàng chục công nhân đang làm việc chào tôi bằng những ánh mắt tươi rói. Những đôi tay thoăn thoắt, điêu nghệ của các chị chỉ trong chốc lát những con lươn đồng to, béo, vàng rộm vừa cong tròn dãy dụa đã thành những dãi thịt săn, chắc có màu vàng nâu tuyệt đẹp được xếp ngay ngắn lên khay. Để tận dụng thời gian, vừa quan sát các công nhân làm việc, tôi vừa tranh thủ chụp một số hình ảnh và hỏi chuyện làm nghề của chị Liêm và được chị Liêm cho biết: Hiện tại cơ sở chị có 12 công nhân, lúc đông nhất từ 15 – 17 người, lương bình quân 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Bình quân chị thu mua 180 – 200kg lươn đồng/ngày với giá 130.000đ/1kg, cứ 1kg lươn thu mua về thì được 0,6-0,7kg lươn thành phẩm.

Thu nhập bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí của cơ sở chế biến lươn Hùng Liêm đạt từ 130 đến 160 triệu đồng; đây là một nổ lực mà không phải ai cũng làm được từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH dành cho hộ thoát nghèo. Điều quan trọng hơn cả thu nhập đó là: hội viên Nông dân Nguyễn Thị Liêm từ hộ thoát nghèo và đã trở thành chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lươn đồng Hùng Liêm đạt tiêu chuẩn thương hiệu OCOP trên chính xóm thuần nông của xã Long Thành./.

Phan Đăng Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay5,324
  • Tháng hiện tại171,029
  • Tổng lượt truy cập8,005,461
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây