Trở thành nông dân giỏi từ trồng và chế biến, kinh doanh chè hữu cơ

Thứ hai - 12/09/2022 21:52
(Hội NDNA) - Nhắc đến chế biến chè trên vùng đất Thanh Chương và các vùng phụ cận không ai không biết đến cái tên xưởng chế biến chè Đường Thích. Bởi cái tên này đã góp phần rất lớn trong việc tiêu thụ nguyên liệu cho bà con trồng chè cũng như giải quyết việc làm cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Thanh Mai (Thanh Chương – Nghệ An).
Chủ cơ sở chế biến này không ai khác chính là ông Nguyễn Văn Đường (SN 1975) ở xóm Trường Sơn, xã Thanh Mai. Ông chính là một trong những người đi tiên phong trong việc thu mua chè về chế biến thành phẩm và đem nhập cho cánh thương lái với thị trường rộng lớn như hiện nay.

Thanh Chương vốn là mảnh đất phần lớn đồi núi, điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu lại phù hợp với giống cây vốn không dày công chăm sóc nên việc lựa chọn cây chè làm mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp là hướng đi thích hợp được người dân cũng như ngành chuyên môn lựa chọn. Hiện nay, huyện Thanh Chương đã có hơn 4.500 ha diện tích trồng chè và việc thu mua nguyên liệu của xưởng chè Đường Thích mà nhiều diện tích chè trên địa bàn được tiêu thụ một cách ổn định, xưởng chè của ông cũng đã liên kết, liên doanh với các đối tác của nước ngoài để tiêu thụ chè cho bà con.
 
ong duong1
Xưởng chế biến của ông đạt sản lượng sản xuất 45 tấn chè búp tươi/ngày, tổng doanh thu từ chế biến chè dao động 16 đến 22 tỷ đồng/năm.
Qua trao đổi, ông Đường cho biết: “Bản thân ông sinh ra và lớn lên trên vùng đất Thanh Chương, gắn bó bao đời nay nên nhận thấy cây chè rất phù hợp và cho thu nhập hiệu quả ở vùng mình. Hơn nữa, trước đó gia đình cũng có truyền thống trồng chè nên kinh nghiệm để chăm sóc chè dày dặn lên, từ đó, ông cũng như gia đình đã theo đuổi nghề này để ổn định, phát triển lâu dài. Đột biến nhất trong con đường lập nghiệp là bắt đầu từ năm 2003, ông cùng gia đình quyết định xây dựng nhà xưởng chế biến chè mi ni và lấy tên xưởng chè Đường Thích làm tên gọi. Sau 4 năm hoạt động, do nhu cầu thị trường ngày một tăng nên ông tiếp tục nâng cấp và mở rộng xưởng lớn hơn”.

Hiện tại, xưởng chế biến chè của ông ngoài phục vụ 46 ha chè trồng của hợp tác xã còn thu mua nguyên liệu ở các xã Thanh Mai, Thanh Hà, Thanh Tùng, Thanh Xuân,...và ở một số xã ngoài huyện. Đạt sản lượng sản xuất 45 tấn chè búp tươi/ngày, tổng doanh thu từ chế biến chè dao động 16 đến 22 tỷ đồng/năm.

Nhờ có chính kiến trong làm ăn và kinh nghiệm tích lũy được mà xưởng chè ngày một phát triển, không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình, giúp bà con ổn định nguyên liệu đầu ra trong sản xuất nông nghiệp mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 30 lao động thời vụ với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng

Ngoài hoạt động kinh doanh, ông còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, hàng năm kèm cặp, giúp đỡ từ 2 - 3 hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo. Nhiều việc làm có ý nghĩa của ông mà nay được mọi người tin tưởng bầu ông làm tổ trưởng tổ hội nghề nghiệp trồng và chế biến chè.
 
ong duong 3
Sản phẩm của xưởng chè Đường Thích đã có mặt trong và ngoài nước. Hiện tại, thị trường xuất khẩu chè chủ yếu là các nước Trung Đông và một ít nhập ở Đài Loan
Dù những ngày đầu trồng và chế biến chè còn gặp nhiều khó khăn về trình độ quản lý, vật tư, tư vấn chăm sóc cây chè khi mà người dân chưa hiểu được hết về môi trường trồng chè cũng như chất lượng chè đầu nguồn cần phải sạch, đảm bảo để qua chế biến sản phẩm đạt yêu cầu của chủ tiêu thụ. Để uy tín của xưởng ngày một được ghi nhận, sau khi tiến hành xây dựng xưởng và thu mua nguyên liệu, ông bắt đầu tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ bà con trồng chè như: truyền đạt những kiến thức mà mình học hỏi được cũng như kinh nghiệm lâu nay cho bà con, hỗ trợ phân, giống, thuốc cho những hộ gia đình có nguyên liệu nhập cho xưởng.

Sau thời gian xây dựng và trưởng thành đến nay, sản phẩm của xưởng chè Đường Thích đã có mặt trong và ngoài nước. Hiện tại, thị trường xuất khẩu chè chủ yếu là các nước Trung Đông và một ít nhập ở Đài Loan. Bình quân mỗi năm nhập khoảng 700 đến 800 tấn chè thô.

“Thời gian tới tôi dự kiến tiếp tục mở rộng, nâng cấp xưởng và để thuận lợi hơn, bản thân tôi rất mong muốn được cấp trên tạo điều kiện ủng hộ kiến thức nhằm giúp người dân hiểu biết hơn về chất lượng cây chè, về môi trường và cách chăm sóc cho tốt cốt để làm sao cây chè đạt chất lượng ngay tại nguồn. Hiện tại xưởng đã hơn 7000m2, bây giờ muốn mở rộng thêm khoảng 2000m2 nhưng còn vướng thủ tục đất đai, nguồn vốn đề đầu tư cũng hạn chế nên rất mong muốn sớm được giải quyết cho ổn để sử dụng đất đó vay vốn đầu tư”, ông Đường cho biết thêm.

Bùi Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Hôm nay10,103
  • Tháng hiện tại224,875
  • Tổng lượt truy cập8,059,307
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây