Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ nông dân và nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội

Thứ ba - 01/11/2022 04:37
(Hội NDNA) - Những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân và nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tương Dương đã trở thành kênh tín dụng quan trọng, trợ giúp cho nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo.
Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân huyện Tương Dương tổ chức giải ngân nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh cho 4 dự án với 40 hội viên vay về Chăn nuôi bò sinh sản tại 4 xã Tam Quang, Tam Thái, Yên Thắng và Lưu Kiền với nguồn vốn 300 triệu đồng/dự án, tổng số tiền giải ngân 1,2 tỷ đồng. 
 
dc nguyen hong son pct hoi nong dan tinh phat bieu tai buoi giai ngan
Đc Nguyễn Hồng Sơn - PCT Hội Nông dân tỉnh phát biểu tại 1 buổi Giải ngân
Hiện nay, Hội Nông dân huyện quản lý trên 2,3 tỷ đồng, vốn đầu tư cho 8 dự án, 64 hộ vay với số tiền: 2,3 tỷ đồng . Trong đó, nguồn vốn Quỹ  Hội Nông dân tỉnh ủy thác 1,9 tỷ đồng, thực hiện 7 dự án cho 70 hộ vay; nguồn vốn quỹ của huyện gần 400 triệu đồng, thực hiện 2 dự án cho 14 hộ vay.

Quỹ hỗ trợ nông dân huyện thực hiện cho vay theo phương án sản xuất - kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay 3 năm/mô hình dự án. Hàng năm, Hội Nông dân đã hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình, thúc đẩy sản xuất, phát triển các cây, con chủ lực. Qua đánh giá, khi kết thúc chu kỳ vay vốn, các dự án đã nộp phí và vốn đúng hạn. Định kỳ hàng quý, các tổ vay vốn dự án duy trì sinh hoạt tổ, nội dung phong phú, với sự tham gia của Ban Điều hành Hội Nông dân huyện và hộ vay để trao đổi và học tập, truyền đạt các kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, tìm đầu ra cho sản phẩm...

Anh Lương văn Điển, sinh năm 1993, bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền cho biết: “gia đình anh vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân được 30 triệu đồng, nhờ nguồn vốn Quỹ HTND gia đình anh đã mua 02 con bò sinh sản mở rộng quy mô chăn nuôi, gia đình có đầu tư trồng thêm cỏ voi với diện tích khoảng 1ha. Đàn bò của gia đình lúc nhiều nhất khoảng 20 con, ít cũng 10 con, mỗi năm gia đình anh bán 3 - 4 con bò để tái đàn mở rộng chăn nuôi. Ngoài chăn nuôi bò sinh sản, gia đình anh còn nuôi thêm trên 20 con dê, 100 con lợn, 100 con gà đem lại thu nhập trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình giúp ổn định cuộc sống”.
 
giao dich ngan hang chinh sach xa hoi xa tam thai tuong duong
Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội xã Tam Thái, Tương Dương
Để tạo điều kiện cho hội viên có vốn vay phát triển sản xuất, Hội Nông dân huyện cũng đã tận dụng mọi nguồn lực hỗ trợ, thông qua việc phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, tổng dư nợ với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 147,5 tỷ đồng, thông qua 82 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 3.272 lượt hội viên vay. Trong quá trình cho vay, Hội luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, Hội còn tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, thành lập các tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác liên kết phát triển sản xuất, tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Đến thăm gia đình ông Tống Văn Lâm, làng Bãi Sở, Tam Quang. Năm 2018 gia đình ông được vay 150 triệu đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội để mua thêm bò thịt và bò sinh sản. Ông Tống Văn Lâm, cho biết: “trước đây, Hộ gia đình ông có 14 con bò thịt và bò sinh sản; sau khi được vay thêm vốn của Ngân hàng chính sách xã hội ông đã mạnh dạn mua thêm 6 con nữa để mở rộng chăn nuôi. Từ nguồn vốn này, các hộ gia đình đã tập trung cải tạo chuồng trại đúng quy cách, mua con giống đảm bảo chất lượng. Gia đình có trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi bò nhốt, mỗi năm gia đình ông bán 4-5 con bò, trừ chi phí còn lãi từ 60 - 80 triệu đồng. Từ chăn nuôi hiệu quả, đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình”.
 
ong tong van lam lang bai so tam quang
Ông Tống Văn Lâm làng Bãi Sở, Tam Quang
Bên cạnh đó, việc thực hiện các mô hình, dự án từ nguồn vốn vay đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội trong việc điều hành và quản lý, được các cấp ủy, chính quyền địa phương nơi thực hiện các dự án đánh giá cao, uy tín của Hội trong Hệ thống chính trị ở cơ sở được nâng lên rõ rệt, tạo niềm tin cho nông dân vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến nay còn 39,38%.

Trao đổi về nguồn vốn vay cho nông dân, ông Trần Xuân Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện chia sẻ: “Nhìn chung, Quỹ HTND và nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội là nguồn vốn thiết thực đối với hội viên, nông dân được vay thực hiện dự án, đã tạo việc làm phù hợp cho nông dân và đem lại thu nhập đáng khích lệ cho các hội viên, nông dân, tạo niềm phấn khởi, thi đua phát triển sản xuất xóa đói giảm nghèo bền vững, tạo phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau, nêu gương người tốt, việc tốt.  Kết quả đã giải quyết được việc làm cho hơn 3.390 Hộ hội viên nông dân, đem lại nguồn thu nhập đáng kế cho các hộ gia đình”

Quỹ hỗ trợ nông dân và nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao vì đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như hoạt động công tác hội và phong trào nông dân huyện nhà.
Với những cách làm hiệu quả, trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát số hộ hội viên cần được vay vốn. Đồng thời, đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị tạo điều kiện giúp đỡ hội viên; xây dựng các dự án mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế tại địa phương, giúp hội viên vươn lên làm giàu, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Trần Thị Hải

(Hội ND huyện Tương Dương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập144
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay11,239
  • Tháng hiện tại273,959
  • Tổng lượt truy cập8,108,391
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây