Nông dân nuôi loài con lấy lộc làm giàu

Thứ hai - 13/09/2021 21:42
(Hội NDNA) - Từ 2 cặp hươu giống được mua từ nguồn vốn vay NHCS xã hội, đến nay anh Trần Quang Khoa (43 tuổi, thôn Hùng Nghĩa, xã Diễn Hùng, H.Diễn Châu) đã có đàn hươu 14 con, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.
Khi nghĩ về Diễn Hùng, vùng quê miền biển, nhiều người sẽ nghĩ đến những con thuyền cùng với các ngư dân đánh bắt hải sản, chứ ít người nghĩ đến con Hươu Sao, một loại động vật vốn dĩ chỉ thích hợp với cuộc sống hoang dã ở núi rừng. Hiện nay xã Diễn Hùng Với tổng đàn hươu toàn xã 965 con, có nhiều hộ đã đầu tư nuôi 20 - 30 con; Lộc có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu; nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ mô hình nuôi hươu sao lấy Lộc.
 
anh khoa dien hung nuoi huou2
Lộc hươu hiện nay được nhiều khách hàng ưa chuộng
Gia đình anh Trần Quang Khoa là hộ dân thuộc thôn Hùng Nghĩa. Nhìn cơ ngơi và vật dụng của gia đình, không ai nghĩ 5 năm trước đây gia đình anh thuộc hộ cận nghèo. Trước khi đến với nghề nuôi hươu anh, chị cũng đã đầu tư chăn nuôi lợn, bò nhưng thấy không hiệu quả bởi giá cả bấp bênh, dịch bệnh xẫy ra triền miên. Nhận thấy mô hình nuôi hươu ở các xã ở Quỳnh Lưu và một số hộ gia đình trong xã. Anh quyết định tìm hiểu, nghiên cứu và bắt tay vào thực hiện. Năm 2016 từ nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội cho vay theo diện hộ cận nghèo. Anh xây dựng chuồng trại và nuôi 2 cặp (4 con) hươu.
 
huou
Từ 2 cặp Hươu ban đầu đến nay gia đình anh Trần Quang Khoa đã tăng đàn lên 14 con
Nhớ lại những ngày mới nuôi Hươu Anh Khoa kể: “Mới đầu nuôi hươu tôi cũng thấy rất lo lắng nhưng khi làm mới thấy con hươu dễ nuôi chứ không phức tạp và khó khăn như nhiều người nghĩ; chỉ cần đầu tư giống một lần có thể cho thu nhập liên tục 12 -15 năm; Hươu là vật hoang dã nên rất ít bệnh tật, thức ăn chủ yếu là cỏ, và cây nông nghiệp như ngô - khoai - lạc đều là thức ăn ưa thích, nó lại ăn rất ít, 4 - 5 con hươu lượng ăn chỉ bằng một con bò. Về giá trị của chăn nuôi Hươu sao là hươu cái sinh sản, Hươu đực từ 2 - 3 tuổi trở lên cho lộc. Hươu 2 - 3 tuổi cho lộc từ 0.35 - 0.75kg; Hươu 4 - 5 tuổi có con cho lộc trên 1kg, do việc chăm tốt nhiều con cho lộc 2 lần/năm; giá hươu giống hiện nay, hươu con 3 - 4 tháng tuổi từ 25 - 30 triệu/con. Lộc hiện nay có giá 10 triệu/kg. Từ 2 cặp Hươu ban đầu đến nay gia đình anh đã tăng đàn lên 14 con.

Tính ra mỗi năm gia đình anh Khoa cho thu nhập từ nuôi hươu trên 100 triệu đồng và là địa chỉ để các hộ nông dân khác học tập và làm theo nhằm giúp bà con xóa đói, giảm nghèo vươn lên làm giàu!.

Văn Hảo

(Hội ND huyện Diễn Châu)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay8,471
  • Tháng hiện tại207,711
  • Tổng lượt truy cập8,042,143
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây