Nông dân làm kinh tế giỏi nhờ vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ tư - 08/05/2024 04:27
(Hội NDNA) - Anh Nguyễn Trung Cường - Tổ phó Tổ hợp tác Nuôi ong lấy mật của xã Nghĩa Hội, là gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi của chi hội nông dân Hoa Bình Sơn, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn. Trong công tác hội, anh Cường là hội viên nhiệt tình, sôi nổi, đi đầu trong các phong trào Hội, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế.
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, sau khi lập gia đình, năm 2012 anh Cường đã cùng vợ ra ở riêng và bắt đầu lập nghiệp bằng nghề nuôi ong lấy mật. Với số vốn ban đầu ít ỏi 10 triệu đồng, gia đình anh Cường mua được 07 thùng ong và một số vật dụng để nuôi ong. Thời gian đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi ong, đàn ong cho năng suất kém, chất lượng mật không cao nên giá thành thấp, lợi nhuận không đáng kể.
 
anh cuong gioi thieu dan ong cua minh
Anh Nguyễn Trung Cường  đang giới thiệu đàn ong của mình

Tuy nhiên với bản tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh Cường đã đi học kinh nghiệm nuôi ong ở nhiều nơi, lên các trang báo mạng để tìm hiểu thêm về kỹ thuật nuôi ong lấy mật. Năm 2020, anh tham gia làm chi hội phó chi hội nông dân nghề nghiệp nuôi ong lấy mật do Hội Nông dân xã thành lập. Tham gia chi hội, được Hội Nông dân xã Nghĩa Hội giới thiệu tham dự nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật nuôi ong và được thực tế ở nhiều địa phương có nghề nuôi ong phát triển. Sau khi tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Nghĩa Hội đề xuất vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Nghĩa Đàn với số tiền 40 triệu đồng, vợ chồng anh mạnh dạn mở rộng thêm diện tích nuôi, tách đàn ong lên đến hơn trăm thùng.
 
kiem tra cau ong bat dau cho san pham
Anh Nguyễn Trung Cường  đang kiểm tra cầu ong bắt đầu cho sản phẩm

Hiện tại gia đình anh nuôi khoảng 110 đàn. Anh Cường cho biết thời điểm thu mật ong rộ nhất là từ tháng 3 đến tháng 7 bởi đây là khoảng thời gian thời tiết thuận lợi ấm áp, nguồn mật hoa phong phú. Trung bình mỗi đàn ong cho thu hoạch 7 lít mật/năm. Tính ra mỗi năm anh thu được khoảng 770 lít mật. Ngoài ra hàng năm cứ đến gần cuối năm và đầu năm kế tiếp anh còn bán ong giống và khung cầu ong, mỗi đàn giống bán với giá từ 700 trăm nghìn đến 1,2 triệu đồng/đàn. Khi bán giống cho các hộ nuôi, anh hướng dẫn tận tình cách chăm sóc, kỹ thuật nuôi ong để mang lại hiệu quả cao. Với giá bán từ 300-400 nghìn đồng/lít mật ong cộng thêm nguồn thu từ bán ong giống từ 50-70 triệu/năm. Tổng thu nhập sau khi trừ đi mọi chi phí, anh còn lãi 130-150 triệu đồng/năm.
 
san pham mat ong nha anh cuong da duoc cong nhan ocop 3 sao
Sản phẩm mật ong nhà anh Nguyễn Trung Cường đã được công nhận OCOP 3 sao

Chia sẻ vấn đề đầu ra sản phẩm, anh Cường cho biết đã tận dụng mạng xã hội facebook, zalo để quảng bá sản phẩm, thông tin đến khách hàng được rộng rãi hơn nên số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh đó, chi hội nông dân nghề nghiệp do Hội Nông dân thành lập đã hoạt động và kết nạp thêm nhiều thành viên, đến năm 2022 phát triển lên thành Tổ hợp tác nuôi ong mật của xã Nghĩa Hội. Sản phẩm mật ong của tổ hợp tác đã được công nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2022. Anh Cường là thành viên đại diện cho Tổ hợp tác tích cực, thường xuyên tham gia các hội nghị về nuôi ong, các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, sản phẩm mật ong đã được giới thiệu kết nối với nhiều cơ sở kinh doanh, đơn vị doanh nghiệp các nơi để tiêu thụ. Nhờ đó, sản phẩm mật ong của gia đình anh đã có thêm được nhiều mối sỉ - lẻ ở trong và ngoài huyện, thậm chí đi ở các tỉnh khác.

Mặc dù đang trẻ, mới ra riêng nhưng với số tiền thu nhập được, vợ chồng anh Cường đầu tư làm nhà và tiếp tục mở rộng mô hình nuôi ong. Anh Cường phấn khởi cho biết, có được thành quả này là do sự phấn đấu lao động, tâm huyết với nghề nuôi ong, và đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của Hội Nông dân tạo điều kiện vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật, tạo môi trường sinh hoạt của chi hội nông dân nghề nghiệp, của tổ hợp tác…
Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Cường còn là hội viên nhiệt tình, sôi nổi, đi đầu trong các phong trào Hội, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế. Anh được bà con hội viên, nông dân trong xóm quý mến bởi sự hòa đồng, thân thiện, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là tấm gương điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi để hội viên nông dân học tập và noi theo.    

Thuý Hà

Phó Chủ tịch Hội ND huyện Nghĩa Đàn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin đọc nhiều
Thư viện ảnh
unnamed.jpg Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân phường Nghi Thủy,... Hàng cây Nông dân ơn Bác xã Hưng Lộc, thành phố Vinh Hàng cây nông dân ơn Bác của Hội Nông dân xã Châu Nhân,... xd2-17.jpg
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay27,894
  • Tháng hiện tại668,690
  • Tổng lượt truy cập10,051,339
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây