Hỗ trợ nguồn vốn cho nông dân phát triển kinh tế

Thứ tư - 24/04/2024 23:05
(Hội NDNA) - Hội Nông dân xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương có 2.382 hội viên sinh hoạt ở 9 chi hội. Hiện nay đang quản lý 4 Tổ Tiết kiệm và vay vốn với 180 hộ vay vốn với số tiền 12 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội xã Giang Sơn Đông, nhiều hội viên Nông dân xã Giang Sơn Đông đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.
mo hinh xuong san xuat day that lung va vi da cua anh tran van the dan xom dong thinh xa giang son dong do luong nghe an
Mô hình xưởng sản xuất dây thắt lưng và ví da của anh Trần Văn Thế Đàn xóm Đông Thịnh, xã Giang Sơn Đông, Đô Lương, Nghệ An
Hiện nay, có hàng trăm hội viên Nông dân xã Giang Sơn Đông được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định phát triển kinh tế, cuộc sống.
Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH huyện phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân xã Giang Sơn Đông đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn phải sử dụng đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, thoát nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, đời sống.

Đến tham quan mô hình xưởng sản xuất dây thắt lưng và ví da của anh Trần Văn Thế Đàn, xã Giang Sơn Đông, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi sự phát triển cơ sở sản xuất, tăng thu nhập về kinh tế của gia đình. Từ hộ gia đình là hộ nghèo, có đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn. Giờ đây, anh Đàn đã là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương nhờ thực hiện mô hình xưởng sản suất dây thắt lưng, ví da. Với diện tích xưởng khoảng 150 mét vuông, từ tháng 6/2022 đến nay mỗi ngày xưởng sản xuất được 40 chiếc thắt lưng, 60 chiếc ví. Bình quân giá sỉ  80.000đ/1 chiếc thắt lưng, chiếc ví. Bình quân 01 năm anh sản xuất được 13.000 chiếc thắt lưng và 21.000 chiếc ví da.
 
xuong san xuat that lung vi da cua anh tran van the dan
Xưởng sản xuất thắt lưng, ví da của anh Trần Văn Thế Đàn
Anh Đàn chia sẻ: “Ngay sau khi được Hội nông dân xã tạo điều kiện cho gia đình được tiếp cận nguồn vốn từ NHCSXH là 100 triệu đồng nguồn vốn giải quyết việc làm. Tôi mạnh dạn đầu tư và xây dựng nhà xưởng, hệ thống máy móc và thiết bị sản xuất tạo công ăn việc làm cho 6 lao động, thu nhập của lao động bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/1 lao động. Mỗi năm mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng, Tôi cảm ơn NHCSXH đã tạo điều kiện cho tôi vay vốn và mong muốn sắp tới được NHCSXH tiếp tục tăng nguồn vốn để đầu tư thêm máy móc, thiết bị mở rộng phát triển sản xuất.

Phát huy hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Anh Quang đề xuất Hội Nông dân xã được vay vốn NHCSXH huyện hỗ trợ nguồn vốn vay giải quyết việc làm 100 triệu đồng xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thịt. Nhận số tiền được vay, anh đã xây dựng chuồng trại, xây bể BIOGA, mua con giống thực hiện chăn nuôi. Tổng cộng 15 chuồng nuôi, bình quân mỗi lứa khoảng 40 con lợn thịt, trong vòng 4 tháng xuất bán, trọng lượng bình quân 85kg/con. Hiện thịt lợn hơi có giá 55.000đ/kg, sau khi trừ chi phí anh thu về lợi nhuận 800.000đ/con. Ngoài ra, gia đình anh đăng ký với lò mổ và tự mổ thịt bán cung cấp thịt cho người dân trên địa bàn bình quân 3 con/ngày, mỗi con anh thu lợi khoảng 250.000đ/con. Tổng lợi nhuận thu về sau 4 tháng khoảng 65 triệu đồng.
 
mo hinh chan nuoi lon thit cua anh nguyen canh quang xom dong xuan xa giang son dong huyen do luong
Mô hình chăn nuôi lợn thịt của anh Nguyễn Cảnh Quang, xóm Đông Xuân, xã Giang Sơn Đông, huyện  Đô Lương.
Anh Quang chia sẻ: “Tuy nguồn vốn vay không nhiều, nhưng những lúc mình khó khăn thì càng đáng quý”. Cũng nhờ có nguồn vốn này mà gia đình tôi mạnh dạn đầu tư góp phần tăng nguồn thu nhập cho gia đình”.
Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH đã làm cuộc sống hội viên Hội Nông dân xã Giang Sơn Đông từng bước thay đổi, phát triển kinh tế đời sống. Anh: Nguyễn Bá Dũng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Giang Sơn Đông cho biết: “Xác định nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện”, trong những năm qua, Hội nông dân xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với NHCSXH huyện, để thực hiện tốt nhiệm vụ ủy thác vốn”.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong quản lý nguồn vốn ủy thác NHCSXH, thời gian tới, Hội Nông dân xã Giang Sơn Đông sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đến hội viên; tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động ủy thác cho vay và kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn vốn được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách làm có hiệu quả, giúp các hộ dân từng bước phát triển sản xuất kinh doanh”.

Nguyễn Bá Dũng

(Hội ND xã Giang Sơn Đông)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Hôm nay36,529
  • Tháng hiện tại123,687
  • Tổng lượt truy cập8,325,159
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây