Hội ND huyện Nghĩa Đàn: Kiểm tra giám sát việc cho vay vốn tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội

Thứ sáu - 07/07/2023 05:44
(Hội NDNA) - Thực hiện chương trình công tác Hội hàng năm và chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc cho vay vốn tín dụng ưu đãi nhận ủy thác, góp phần nâng cao hiệu quả huy động tiền gửi tiết kiệm và chất lượng hoạt động ủy thác vốn vay, giảm nghèo tại địa phương.
Xác định công tác vận động, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ mà trong những năm qua Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn quan tâm. Tính đến nay Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện thực hiện các nội dung ủy thác cho vay thông qua 15 chương trình  như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… tổng dư nợ đến 31/5/2023 là hơn 166,895 tỷ đồng, giải quyết cho 30.94 hộ vay, tại 89 tổ TK&VV. Chương trình cho vay hộ nghèo và hộ cận nghèo phát huy được hiệu quả. Tổng dư nợ hộ nghèo đến nay là hơn 10,8 tỷ đồng, hộ cận nghèo là 92,7 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn thực sự có ý nghĩa hỗ trợ cho các hộ nghèo và hộ cận nghèo có động lực đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh việc tạo vốn, hàng năm Hội chỉ đạo cho cơ sở tiến hành rà soát hộ hội viên nghèo và tổ chức đăng ký, xây dựng kế hoạch giúp đỡ, phân công cán bộ, vận động hội viên sản xuất kinh doanh giỏi hỗ trợ giúp hộ nông dân nghèo phát triển kinh tế bằng các việc làm như giúp ngày công lao động, con giống, cây giống quy thành tiền trên 30.000.000 đồng, hướng dẫn khoa học kỹ thuật….Vì thế có nhiều hộ nông dân vay vốn thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Hàng năm, Hội Nông dân huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát của cả năm để thực hiện theo quý và 6 tháng đầu năm, đảm bảo 100% tổ chức Hội cơ sở, tối thiểu 15% tổ tiết kiệm vay vốn và mỗi tổ tiết kiệm vay vốn kiểm tra ít nhất 5 hộ vay. 6 tháng đầu năm 2023, Hội Nông dân huyện tiến hành kiểm tra được 13 tổ chức Hội, 14 tổ TK&VV, 80 hộ với số tiền là 4,639 đồng.
 
ho vay von le van bac lang lac nghia lac vay mua 01 cap bo sinh san den nay dan bo phat trien thanh 05 con giup giai quyet viec lam cho 01 lao dong va phat trien kinh te gia dinh 2
Hộ vay vốn Lê Văn Bắc làng Lác (Nghĩa Lạc) vay mua 01 cặp bò sinh sản đến nay đàn bò phát triển thành 05 con giúp giải quyết việc làm cho 01 lao động và phát triển kinh tế gia đình
Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các hộ vay vốn đều phấn khởi, phát huy được hiệu quả nguồn vốn vay, chấp hành tốt các quy định, quy ước của tổ TK&VV cũng như Ngân hàng. Các tổ vay vốn thực hiện việc thực hiện quy chế; đôn đốc trả nợ gốc đến hạn và thu lãi hàng tháng đối với các hộ vay; việc sinh hoạt tổ tiết kiệm vay vốn, bình xét hộ vay và ghi chép các biểu mẫu theo quy định; công tác giúp đỡ hội viên nghèo, vận động gửi tiết kiệm của các thành viên. Hội Nông dân xã cũng đã kiểm tra hoạt động của tổ vay vốn. Giám sát và đôn đốc ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện đúng nhiệm vụ theo hợp đồng ủy nhiệm đã ký kết giữa NHCSXH và tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn; giám sát phiên, hoạt động giao dịch của NHCSXH tại xã; giám sát, bảo quản nội dung công khai của NHCSXH tại điểm giao dịch xã; hoạt động của NHCSXH tại hộ vay, tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội Nông dân các xã thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn vay NHCSXH theo Hợp đồng uỷ thác đã ký kết, công tác trả nợ, trả lãi, gửi tiền tiết kiệm của các thành viên vay vốn đạt kết quả tốt. Chú trọng công tác tuyên truyền hoạt động ủy thác Ngân hàng CSXH hàng năm, xây dựng “Mô hình Tổ TK & VV bền vững”  của xã gắn với sinh hoạt cộng đồng, thực hiện đồng phục khi tham gia giao dịch xã theo hướng dẫn của Ngân hàng CSXH huyện đạt yêu cầu đề ra.

Gắn với công tác kiểm tra giám sát, Hội Nông dân huyện cũng nhắc nhở Hội Nông dân cơ sở quan tâm đôn đốc các tổ vay vốn cần thực hiện nghiêm túc công tác bình xét các đối tượng vay vốn của Tổ phải thực sự dân chủ, công khai; tránh tình trạng ai cần thì giải quyết cào bằng, đặc biệt không bình xét cho vay cả các đối tượng không thuộc diện được thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước. Tập trung sinh hoạt Tổ tiết kiệm và vay vốn, nhắc nhở, công khai việc trả nợ và thực hiện thu lãi, việc hướng dẫn giúp đỡ, giám sát lẫn nhau giữa các tổ viên trong sản xuất kinh doanh để sử dụng vốn vay đạt hiệu quả.
 
kiem tra hoat dong cua to tkvv xom minh tan xa nghia minh
Kiểm tra hoạt động của tổ TK&VV xóm Minh Tân xã Nghĩa Minh
Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác vốn vay của Hội Nông dân mà hoạt động tín dụng chính sách đi vào nền nếp, vốn vay hàng năm tăng dần, tạo thuận lợi cho nông dân được tiếp cận nguồn vốn, có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình ổn định cuộc sống. Có thể thấy việc làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay không chỉ góp phần đưa nguồn vốn vay ủy thác thông qua NHCSXH sử dụng đúng mục đích và hiệu quả mà còn giúp các hộ gia đình được vay vốn có phương án làm ăn đạt kết quả; chính quyền địa phương có điều kiện đánh giá hiệu quả sử dụng đồng vốn cũng như đề ra các giải pháp hữu hiệu để triển khai đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Thuý Hà

(Hội ND huyện Nghĩa Đàn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay22,666
  • Tháng hiện tại279,162
  • Tổng lượt truy cập8,480,634
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây