Hiệu quả sau 10 thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn, Nghệ An.

Thứ sáu - 21/06/2024 03:57
(Hội NDNA) - Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách đã mang lại nhiều kết quả tích cực trên địa bàn xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn). Nhờ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có thu nhập ổn định vươn lên thoát nghèo.
Sau khi Ban Bí thư Trung ương ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH); Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Nậm Cắn đã chỉ đạo các cấp, ngành và địa phương tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung của Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW. Các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động TDCSXH và xác định TDCSXH là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng, Nhà nước; là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương các cấp, Hội Nông dân xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân trong xã hiểu về Chỉ thị số 40-CT/TW; Kết luận số 06-KL/TW; Kế hoạch triển khai của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nhằm thông tin đầy đủ, kịp thời tới các tầng lớp nhân dân nắm rõ những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của NHCSXH về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Trong quá trình triển khai Chỉ thị, hoạt động thông tin tuyên truyền được thực hiện dưới nhiều hình thức, gồm: Tuyên truyền qua các hội nghị, loa của bản, truyền thông Báo, bằng các phóng sự và tin bài; phối hợp với NHCSXH với 2 tổ chức CT-XH nhận ủy thác tuyên truyền qua các bản tin của các tổ chức CT-XH; tuyên truyền tại cuộc họp giao ban tại Điểm giao dịch xã, các buổi sinh hoạt định kỳ của Tổ tiết kiệm và vay vốn; Lãnh đạo cấp ủy chính quyền xã, Trưởng thôn tuyên truyền tại các cuộc họp chi bộ thôn, bản, qua loa truyền thanh của xã...
7012a24e4aa9e9f7b0b8638544960304030471


Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay, hoạt động tín dụng chính sách (TDCS) luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp. Trong 10 năm qua thực hiện tín dụng chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, HND đã tập trung nguồn lực tín dụng qua NHCSXH cho vay 120 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với doanh số cho vay đạt 11.392 triệu đồng. Tổng dư nợ 10 chương trình tín dụng chính sách tính đến 13/6/2024 đạt 11.392 tỷ đồng, tăng 1.540 triệu đồng so với năm 2023, tỷ lệ nợ quá hạn 0%. Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 6/6 bản trên địa bàn xã, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời, giúp cho 273 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, thu hút tạo việc làm cho trên 273 lao động, giúp cho 01 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh, sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính, Vốn tín dụng chính sách đã góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, nhờ đó đã từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo. Điển hình một số hộ sử dụng vốn vay hiệu quả, thoát nghèo như: Hộ ông Moong Văn Chun, Nhang Phò Toàn bản Khánh Thành; hộ Lầu Chống Tủa, Lầu Công Tủa, bản Trường Sơn; nhiều hộ vay khác ở các bản cũng đã mạnh dạn vay vốn chuyển đổi sản xuất, chăn nuôi theo định hướng phát triển của xã. Kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn xã trong những năm qua đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng ủy, HĐND xã; góp phần thực hiện các mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển, mở rộng sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu trên thị trường. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đầu năm 2024 xuống còn 49,5% (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2020 - 2025), đời sống của Nhân dân đặc biệt là người nghèo ngày càng được cải thiện.

Thực hiện chủ trương đa dạng hóa nguồn lực triển khai hoạt động TDCSXH, để đảm bảo có đủ nguồn vốn thực hiện các chương trình TDCS trên địa bàn xã, cùng với nguồn vốn cân đối từ Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo việc huy động và tập trung các nguồn lực tài chính ủy thác qua NHCSXH để đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong những năm qua, nguồn vốn trên địa bàn không ngừng tăng trưởng, ngày càng đáp ứng được tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhờ đó, nguồn vốn TDCSXH thời gian qua đã cơ bản đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách.

Việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân và ngày càng đi vào cuộc sống, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN tại địa phương, giúp củng cố thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước

Hờ Bá Pó

Chủ tịch Hội ND xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay54,296
  • Tháng hiện tại1,385,146
  • Tổng lượt truy cập12,948,791
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây