Hội ND tỉnh Nghệ An: Tổ chức tập huấn kỹ thuật xử lý rác thải thân thiện với môi trường

Thứ tư - 16/08/2023 04:46
(Hội NDNA) - Từ ngày 24/7 – 17/8, Ban Quản lý Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế"- Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức 12 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi và nuôi trùn quế cho 360 học viên là hội viên, nông dân của các xã tham gia dự án gồm có: xã Hòa Sơn, Xuân Sơn, Thịnh Sơn, Tân Sơn (thuộc huyện Đô Lương); xã Kim Liên, Thượng Tân Lộc, thị trấn, Xuân Lâm (thuộc huyện Nam Đàn); xã Nghĩa Tiến, Tây Hiếu, Đông Hiếu (thị xã Thái Hoà).
cac hoc vien thuc hang ky thuat nuoi trun que tai huyen nam dan
các học viên thực hàng kỹ thuật nuôi trùn quế tại huyện Nam Đàn
Sâu canxi, trùn quế được xem là những người bạn “vàng” của nhà nông, vì chúng có hàm lượng canxi cao, chứa nhiều protein, chất béo và nhiều loại axitamin, vitamin, khoáng chất, là nguồn thức ăn bổ dưỡngcho các loại vật nuôi như ngan, gà, lợn, bò, tôm, cá, lươn, ếch.. nhờ vậy, giúp vật nuôi tăng trưởng nhanh, có sức đề kháng và tạo ra nguồn thực phẩm sạch, giảm được chi phí thức ăn đầu vào; không những thế, phân trùn quế còn là loại phân hữu cơ thiên nhiên giàu dinh dưỡng nhất, không chỉ tốt cho các loại cây trồng mà còn tăng khả năng cải tạo đất, ngăn ngừa các bệnh về rễ và làm giảm một số bệnh của cây trồng, kích thích sự nẩy mầm, kích thích ra rễ và điều hòa dinh dưỡng cải tạo tơi xốp cho đất.
 
toan canh lop tap huan tai xa xuan lam nam dan
toàn cảnh lớp tập huấn tại xã Xuân Lâm Nam Đàn
Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, việc nuôi giun quế, nuôi sâu can xi, còn góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường vì sâu canxi, trùn quế có thể tiêu thụ nguồn thức ăn thừa, phân động vậtvà các chất thải hữu cơ chỉ trong vài giờ.
Tại buổi tập huấn, các giảng viên nguồn TOT của dự án đã hướng dẫn cho học viên tổng quan về phân loại và xử lý rác thải hữu cơ, lợi ích của việc nuôi trùn quế, nuôi sâu canxi, quy trình các bước nuôi. Các học viên còn được tham quan và thực hành xây dựng mô hình trùn quế, sâu canxi và lập kế hoạch nuôi, cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề khó khăn thường gặp khi nuôi trùn quế, nuôi sâu canxi.
 
cac hoc vien thuc hanh ky thuat lam chuong nuoi sau canxi
các học viên thực hành kỹ thuật làm chuồng nuôi sâu canxi
Sau khi tham gia khóa tập huấn về kỹ thuật nuôi sâu canxi, nuôi trùn quế do Hội Nông dân tỉnh tổ chức, các học viên rất phấn khởi vì đã tìm ra giải pháp hữu hiệu khắc phục những khó khăn trong quá trình chăn nuôi và cam kết sẽ áp dụng phương pháp nuôi sâu canxi, nuôi trùn quế đối với phân gia súc và thức ăn thừa từ nông nghiệp tại hộ gia đình, đồng thời sẽ vận động những nông dân khác tới thăm quan mô hình của mình, tích cực tuyên truyền các kỹ thuật của dự án góp phầnbảo vệ môi trường.

Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay23,313
  • Tháng hiện tại29,190
  • Tổng lượt truy cập8,230,662
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây