Nông dân thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

Thứ năm - 06/04/2023 23:16
(Hội NDNA) - Thời gian qua nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp nhiều hộ gia đình hội viên nông dân xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển chăn nuôi tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, trở thành những tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Đến với xã Biên giới Thanh Sơn, huyện Thanh Chương không ai là không biết đến anh Lương Thanh Tuyền - Sinh năm 1981, hội viên Hội Nông dân Bản Chà Coong, một tấm gương vượt khó thoát nghèo với một mô hình làm ăn kinh tế phát triển từ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH.

Cũng như bao hộ gia đình khác của xã Thanh Sơn, sau khi chấp hành chủ trương di dời quê hương từ huyện Tương Dương về tái định cư tại nơi ở mới, gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, là một trong những hộ gia đình thuộc diện Hộ nghèo của xã. Về nơi ở mới với lối sống, tập quán sinh hoạt làm ăn có phần khác biệt, đặc biệt là thiếu vốn để sản xuất và phát triển chăn nuôi.
 
1 1
Đ/c Nguyễn Quang Tùng thăm mô hình sản xuất chè hữu cơ của gia đình ông Hoàng Kim Huỳnh
Bằng sự nhanh nhạy và tư duy muốn thay đổi thói quen sản xuất trong nông nghiệp, năm 2013 anh tiếp cận nguồn vốn vay hộ nghèo, được tổ TK&VV của Bản Chà Coong bình xét cho vay 20 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện Thanh Chương về mua trâu sinh sản. Nhờ sự chịu khó và chăm sóc tốt, con trâu của anh lớn nhanh và sinh sản thêm 2 nghé sau 2 năm, bằng số vốn từ việc bán trâu cộng thêm tiền tích cóp của gia đình, năm 2014 anh mạnh dạn đầu tư thêm dự án trồng chè công nghiệp với diện tích hơn 5000m2.  Lấy ngắn nuôi dài, đến năm 2016 anh tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng nữa từ ngân hàng CSXH để đầu tư trồng cây ăn quả với 200 cây trám đen và mở rộng trồng 500 gốc cam và bưởi.

Sau khi hoàn trả các vốn vay đúng thời hạn, không dừng lại ở đó đến tháng 6 năm 2020 anh tiếp tục đăng ký và được tổ TK&VV bình xét cho vay 100 triệu đồng, nguồn vốn Cận nghèo để về đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản và trồng chè. Anh còn mạnh dạn thuê thêm 12.000m2 đất để mở rộng diện tích chè công nghiệp với tổng diện tích chè của gia đình anh được tăng lên là 17.000m2. Hiệu quả từ việc trồng chè thu được 8 tấn chè mỗi vụ mang lại thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, gia đình anh còn phát triển chăn nuôi thêm trâu bò sinh sản hiện anh có 2 con trâu và 3 con bò, cùng với 1200m2 ao cá, 1ha rừng lấy gỗ và vườn cây ăn quả. Đến nay, sau thời gian dài bỏ vốn liếng và công sức chăm sóc vun trồng, vườn cây ăn quả của anh đã cho thu hoạch ổn định, mỗi năm thu hoạch gần 10 tấn cam và bưởi thu về hơn 200 triệu đồng/năm.
 
z4242890482466 a5023ef98fd76c6e9d07d18ac8aa7241
Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội nhiều hộ gia đình hội viên nông dân trên địa bàn xã Thanh Sơn đầu tư sản xuất kinh doanh, có nguồn thu nhập ổn định, nâng cao đời sống
Như vậy, nhờ nguồn vốn vay ban đầu, gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định, cùng sự chăm chỉ chịu khó, anh đã sửa sang lại nhà cửa khang trang hơn, mua thêm nhiều đồ dùng trong gia đình và máy móc nông cụ phục vụ sản xuất và sinh hoạt gia đình như: Máy bơm tưới chè, máy cày xới, phay cỏ và máy cắt cỏ…

Anh Tuyền cho biết: Để có được kết quả như ngày hôm nay, đều nhờ sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên cùng sự cố gắng nỗ lực của bản thân và gia đình, đặc biệt là sự hỗ trợ vốn vay kịp thời từ Ngân hàng CSXH huyện Thanh Chương đã làm thay đổi  đời sống và thu nhập của gia đình.

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình anh Tuyền được xem là một trong những mô hình điểm của xã Thanh Sơn. Mô hình không chỉ giúp gia đình anh vươn lên từ Hộ nghèo lên Hộ cận nghèo mà còn đóng góp tích cực vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương, anh là hội viên Nông dân xuất sắc trong phong trào Nông dân SXKD Giỏi nhiều năm liền. Anh xứng đáng là tấm gương điển hình về việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH.

Trương Thị Hiền

(Hội ND xã Thanh Sơn, Thanh Chương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay10,349
  • Tháng hiện tại327,285
  • Tổng lượt truy cập7,796,738
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây