Nông dân Quỳnh Lưu làm giàu từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội

Thứ tư - 19/07/2023 03:45
(Hội NDNA) - Thông qua nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội huyện Quỳnh Lưu, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Đến nay, đã có hàng trăm hội viên nông dân trong huyện được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn tín dụng có hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.
Để nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH huyện phát huy được hiệu quả, Hội Nông dân huyện đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Hội cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, đảm bảo vốn vay đến đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích. Đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế.

Người dân sau khi được vay vốn đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất kinh doanh tạo tiền đề để người dân sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Chính sách cho vay giải quyết việc làm, hỗ trợ làm nhà, sửa nhà, xây dựng công trình vệ sinh đã giúp nhiều hộ gia đình làm được nhà ở khang trang, sạch đẹp đảm bảo các tiêu chuẩn về tiêu chí nhà ở dân cư và tiêu chí vệ sinh môi trường, tạo công ăn việc làm tại chỗ cho người nông dân… Tiêu biểu như hộ gia đình anh Nguyễn Đình Vũ, thôn 11 xã Quỳnh Tân là một trong những hộ gia đình sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay của NHCSXH.  Năm 2021, được NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng, gia đình anh đầu tư vào chăn nuôi bò sinh sản và kinh doanh thu mua nhựa thông cho thu nhập sau khi trừ chi phí mỗi năm được 150 triệu đồng, hiện nay gia đình anh đã thoát được nghèo, đồng thời có thêm nguồn vốn ngoài trả nợ ngân hàng anh còn gửi tiết kiệm và trích ra một phần để mở rộng quy mô sản xuất phát triển kinh tế gia đình; Hay hộ gia đình Anh Nguyễn Văn Tài, xóm 3, xã Quỳnh Bá. Năm 2021, gia đình anh được vay vốn theo chương trình hộ thoát nghèo của Ngân hàng chính sách xã hội huyện là 50 triệu để đầu tư mở xưởng mộc, mỗi năm cho thu nhập bình quân từ 100 - 120 triệu đồng, từ hộ gia đình có đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn giờ đây anh đã là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.
 
thu mua nhua thong cua gia dinh anh nguyen dinh vu thon 11 xa quynh tan
                        Thu mua nhựa thông của gia đình anh Nguyễn Đình Vũ, thôn 11 xã Quỳnh Tân
Xác định nhận ủy thác là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, trong những năm qua Hội Nông dân huyện luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với NHCSXH huyện để tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình cho vay của NHCSXH huyện. Nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, đúng đối tượng, chất lượng tín dụng ổn định. Hiện nay, Hội Nông dân huyện đang quản lý nguồn vốn vay hơn 183 tỷ đồng cho 4.995 hội viên nông dân vay vốn. Thực hiện cho vay với các chương trình ưu đãi như: cho vay hộ cận nghèo, vốn giải quyết việc làm, vốn nước sạch và vệ sinh môi trường …. “Ðể nguồn vốn ưu đãi xét đúng đối tượng, Hội Nông dân huyện luôn quán triệt đến hội nông dân các xã, thị trấn, phối hợp chặt chẽ với tổ vay vốn tiết kiệm và NHCSXH, thực hiện quy trình cho vay đảm bảo công khai, dân chủ. Đồng thời, vào ngày giao dịch tại các xã thị trấn, sẽ tổ chức giải ngân và hỗ trợ hội viên trả lãi, gửi tiết kiệm tiện lợi, nhằm đảm bảo nguồn vốn được quản lý tốt. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên phối hợp với NHCSXH huyện kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của hội viên. Qua đó cho thấy, các tổ TK&VV đều thực hiện hiệu quả, các hội viên đều trả lãi, gốc đúng hạn và gửi tiết kiệm đều đặn.

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Ðảng và Nhà nước về tín dụng chính sách đến hội viên; tranh thủ sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với hoạt động ủy thác cho vay và kiểm tra, giám sát, đảm bảo nguồn vốn được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả… giúp các hộ dân từng bước phát triển sản xuất kinh doanh”.

Hồng Thu

(Hội ND huyện Quỳnh Lưu)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay15,524
  • Tháng hiện tại463,925
  • Tổng lượt truy cập8,665,397
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây