Hội Nông dân Nghệ An: Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Thứ năm - 07/10/2021 05:02
(Hội NDNA) - Hướng tới chào mừng kỷ niệm 91 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 – 14/10/2021), các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực.
Chương trình 1 tỷ cây xanh, hàng cây nông dân ơn Bác

Chương trình “Hàng cây nông dân ơn Bác” là một chương trình có ý nghĩa như Bác Hồ đã từng chỉ rõ: “Việc này ít tốn kém mà lợi ích nhiều, góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống nhân dân” và “chúng ta nhớ lại, dù giữa bộn bề thách thức của công cuộc kháng chiến đi đôi với kiến quốc nhưng chính Bác là người đầu tiên trực tiếp phát động Tết trồng cây ngày 28/11/1959”. Dịp này, Hội nông dân các cấp Nghệ An đã cùng cụ thể hóa cho phong trào “Tết trồng cây” của Bác trên chính quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh, các cấp Hội đã trồng được hàng nghìn cây xanh.
 
bna trong cay 16697305 2222021
Lãnh đạo tỉnh cùng nhân dân huyện Hưng Nguyên ra quân trồng 285 cây xanh tại xã Hưng Phúc
“Hàng cây nông dân ơn Bác” cũng bắt đầu cho những hoạt động, hành động thiết thực của cán bộ hội viên, nông dân trong tỉnh nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 31-12-2020 về việc tổ chức phong trào trồng cây xanh và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng. Từ đó cụ thể hóa chương trình “trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới” của Thủ tướng Chính phủ phát động tại Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Sáng ngày 19/9/2021, Hội Nông dân huyện Thanh Chương phối hợp với đồn Biên phòng Ngọc Lâm tổ chức lễ ra quân Hưởng ứng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh "vì một Việt Nam xanh" tại Đồn biên phòng Ngọc Lâm. Ngay trong ngày đầu ra quân, Hội đã trồng được 300 cây mắc ca với diện tích 2ha đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật bvới hy vọng sẽ cho kết quả tốt trong thời gian tới.
 
b4 2lanh dao hoi nong dan tinh bo chi huy bo doi bien phong tinh huyen thanh chuong truc tiep trong cay mac ca dau tien tai xa ngoc lam
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, huyện Thanh Chương trực tiếp trồng cây mắc ca đầu tiên tại xã Ngọc Lâm.
Đây là hoạt động Hội Nông dân tỉnh Nghệ An triển khai theo chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, về việc “Vận động nông dân các dân tộc vùng biên giới, ven biển hải đảo đẩy mạnh sản xuất phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc”. Ngoài địa bàn xã Ngọc Lâm, hiện dự án trồng cây mắc ca đồng thời triển khai trồng tại Đồn Biên phòng Thanh Thủy (huyện Thanh Chương) và Đồn Biên phòng Phúc Sơn (huyện Anh Sơn).

Với chương trình “Hàng cây nông dân ơn Bác” đã có 278/447 cơ sở hội xây dựng được 363 hàng cây với tổng chiều dài 109.384m. Cũng trong chương trình này, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã trồng gần 300 cây sao đen trên đoạn đường Lê Xuân Đào kéo dài, có độ dài 1 km, thuộc địa phận xã Hưng Phúc (Hưng Nguyên).

Đây là dịp tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc trồng cây, góp phần phủ xanh đất trống, tạo cảnh quan môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. Việc phát động xây dựng “Hàng cây nông dân ơn Bác”, chương trình “1 tỷ cây xanh” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân về mục đích của việc trồng cây, gây rừng và bảo vệ rừng. Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân trong ý thức tham gia bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới xanh, sạch, đẹp.

Hoạt động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng, các tỉnh, thành phố trên cả nước nói chung phải căng mình chống dịch, các ca lây nhiễm cộng đồng có chiều hướng tăng cao. Trước tính cấp thiết trong phòng chống dịch, nông sản vào vụ còn chưa có thị trường đầu ra, Hội Nông dân đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa, kịp thời nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về vụ mùa trong quá trình thu hoạch cho nông dân. Chính hoạt động đó đã tạo nên hiệu ứng đoàn kết trong nhân dân và củng cố thêm vai trò của tổ chức Hội.

Kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con trong vùng dịch với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như bán hàng qua mạng xã hội, thông báo cho các huyện, thị, thành cơ sở về nhu cầu cần mua các mặt hàng nông sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, hay như trực tiếp xuống xem xét tình hình vụ mùa của bà con rồi vận chuyển tới nơi cần mua qua khảo sát với chính quyền địa phương, thành lập tổ hỗ trợ nông vụ để kịp thời cung ứng cho nơi cần nhằm giải quyết lượng nông sản vào vụ cho bà con,…
 
dc nguyen quang tung chu tich hoi nong dan tinh di tham va dong vien luc luong tuyen dau chong dich covits19 co so o mot so phuong xa tren dia ban tp vinh 1
Đ/c Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân Tỉnh đi thăm và động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch covits19 cơ sở ở một số phường, xã trên địa bàn TP Vinh
Trong tháng 8 vừa qua ở Nghệ An diễn biến của dịch bệnh phức tạp, các ca nhiễm cộng đồng tăng cao, buộc chính quyền các cấp có những biện pháp cứng để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao. Đối với những người không có việc cần thiết không được ra đường nên việc tiêu thụ nông sản đến thời gian thu hoạch bị hạn chế rất lớn. Những khu dân cư trong vùng bị phong tỏa không thể ra ngoài để mua thực phẩm. Cùng với đó, trên địa bàn Thành phố Vinh nhiều chợ phải đóng cửa để phục vụ công tác phòng chống dịch do xuất hiện các ca lây nhiễm trong chợ, việc giao thương không thể thực hiện được.

Trước tình hình cấp thiết đó, Hội Nông dân Nghi Lộc đã thành lập tổ hỗ trợ nông vụ nhằm đưa sản phẩm của hội viên, nông dân sản xuất đã vào vụ đến với người tiêu dùng. Đồng thời, cung ứng thực phẩm kịp thời đến với bà con vùng dịch. Quá trình thực hiện có tính tổ chức cao vừa tuân thủ công tác phòng chống dịch bệnh vừa đưa nông sản sạch, tươi sống đến tay người tiêu dùng. Tổ hỗ trợ nông vụ được thành lập với các thành viên là BTV Hội Nông dân huyện và 29 tổ cấp xã do Chủ tịch Hội Nông dân các xã làm tổ trưởng.
 
nhieu mat hang trong do co dua luoi duoc to ho tru nong vu dung ra ket noi tieu thu
Nhiều mặt hàng trong đó có dưa lưới được Tổ hỗ trợ nông vụ Hội Nông dân Nghi Lộc đứng ra kết nối tiêu thụ.
Các sản phẩm đã kết nối và bán chủ yếu là dưa lưới, dưa kim hoàng hậu sản xuất tại xã Nghi Trung, Nghi Trường, Nghi Thịnh, Nghi Thạch; Thanh long sản xuất tại xã nghi Long; Rau sạch tại xã Nghi Thuận, Nghi Long; Nước mắm, ruốc, tôm, cá tại xã Nghi Tiến, Nghi Yên, Nghi Thiết; Dầu lạc tại xã Nghi Long; Cà muối mắm tại xã Nghi Xuân,…và rất nhiều sản phẩm nông sản khác do hội viên, nông dân trên địa bàn sản xuất.

Cùng thời điểm đó, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Quang Tùng đã trực tiếp xuống khảo sát vựa rau ở huyện Nghi Lộc để kịp thời cung ứng cho những nơi cần và giải quyết được hàng chục tấn rau đang đi gần vào giai đoạn quá lứa thụ hoạch cho bà con.

Thời gian qua, hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản được đẩy mạnh với sự chủ động tích cực của các huyện, thành, thị hội. Các cấp Hội trong toàn tỉnh tổ chức tiêu thụ được 3.065 tấn quýt Phủ Quỳ cho huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp; 31 tấn hành tăm cho huyện Nghi Lộc và Diễn Châu; 17,28 tấn mận Tam hoa Kỳ Sơn; 1.509 rau củ quả các loại cho các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Con Cuông, Nghi Lộc, Đô Lương; 113 tấn cam sành Hà Giang; 6,5 tấn mận hậu Sơn La; 39 tấn hành tím Sóc Trăng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong quý III năm 2021, hội nông dân cơ sở đã chỉ đạo 37.237 cán bộ, hội viên tham gia thành viên “Tổ Covid-19 cộng đồng”. Thành lập, duy trì 161 “Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân”; 48 điểm, 7 cửa hàng và 20 gian hàng tiêu thụ nông sản thực phẩm các loại; thành lập và duy trì được 109 tổ hỗ trợ nông vụ giúp nông dân sản xuất, thu hoạch mùa, tiêu thụ, cung ứng nông sản…); kết nối với Trung tâm hỗ trợ nông dân tỉnh Đắk lắk hỗ trợ tiêu thụ 5 tấn hoa quả các loại.

Chính hoạt động kết nối này đã tạo được mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền các cấp với người nông dân và thị trường tiêu thụ và tạo ra giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, giá cả do người nông dân sản xuất ra định giá để phù hợp với thành quả lao động bấy lâu.

Bùi Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay11,579
  • Tháng hiện tại328,515
  • Tổng lượt truy cập7,797,968
Video
Thời tiết
Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây