Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://nghiepvu.hoinongdannghean.org.vn


Vụ đông tiếp tục gieo trồng cây gì sau khi nước lũ rút

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 vừa qua đã gây ra mưa to, làm ngập úng hàng ngàn ha lúa mùa và cây trồng vụ đông ở khắp hầu hết các huyện trong tỉnh. Trong đó vùng đất bãi ven sông vùng đồng bằng ven biển ở Quỳnh Lưu, Diễn Châu và các vùng lòng chảo ở các huyện miền núi bị ngập úng nặng, gây thất thiệt lớn cho cây trồng vụ đông và diện tích lúa mùa sớm chưa thu hoạch được.
Thời gian và thời vụ để tiếp tục gieo trồng một số cây vụ đông vẫn còn, bà con nông dân cần nhanh chóng khôi phục lại sản xuất vụ đông, cụ thể nên như sau:

Một: Đối với diện tích các cây vụ đông bị ngập tạm thời không qua một ngày, sau đó nước rút khô hoàn toàn thì khẩn trương ra đồng, nếu thấy lá cây có đất bám phủ trên bề mặt lá thì dòng nước phun hoặc khoát nước rửa sạch lá, để lá trở lại trạng thái bình thường nhanh nhất. Nếu không làm kịp thời thì lá sẽ nhanh chóng bị khô héo và chết.
 
vu dong
Bà con khôi phục rau màu sau khi nước lũ rút
Hai: Đối với diện tích cây vụ đông bị nước lũ ngâm sâu và ngâm nhiều ngày thì không còn khả năng khắc phục sau khi nước rút. Trên diện tích này cần kịp thời ra đồng khơi thông cống rãnh, mương máng để đất chóng khô và phân ra 2 loại đất khác nhau. Một loại là đất trồng cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa, một loại là đất trồng cây vụ đông trên đất một màu vụ xuân + 1 lúa vụ mùa hoặc trên đất màu xuân + màu hè thu. Từ đó để bố trí cây trồng tiếp theo phù hợp với thời gian còn lại của vụ đông mà không làm ảnh hưởng tới thời vụ gieo trồng cây trồng vụ xuân của năm 2020.

Đối với đất gieo trồng cây trồng vụ đông là đất 2 vụ lúa, thời gian từ nay đến gieo cấy lúa vụ xuân vẫn còn trên dưới 90 ngày nữa. Vì vậy không nên gieo trồng các cây trồng có thời gian sinh trưởng trên 90 ngày mới thu hoạch. Trên loại đất này nên tập trung gieo trồng các loại cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn và rất ngắn như: su hào, cải bắp, rau cải các loại, khoai tây, hành lá, hành củ. Không gieo trồng ngô lấy hạt mà tập trung gieo trồng ngô sinh khối để lấy thân lá cho trâu bò ăn và bán sản phẩm cho các trang trại chăn nuôi bò sữa. Gieo trồng loại ngô này chỉ cần 60 đến 70 ngày (tùy giống) đã cho thu hoạch và thu hoạch tốt nhất khi cây ngô có bắp non, hạt đang dạng sữa.

Đổi với đất gieo trồng cây vụ đông là đất một vụ màu vụ xuân + một vụ lúa màu, loại đất này chủ yếu ở vùng trung du miền núi. Còn lại phần lớn đất gieo trồng cây vụ đông là đất chuyên trồng màu tập trung nhiều ở vùng đất bãi ven sông, ven biển. Thời gian để gieo trồng cây vụ đông trên loại đất này còn hơn 100 ngày nữa. Vì vậy, tùy theo điều kiện đất đai, tập quán, kinh nghiệm sản xuất và quan trọng nhất là cần tìm hiểu nhu cầu thị trường cần nhiều cây gì để chúng ta nên tập trung gieo trồng nhiều loại cây đó, nhằm không để tình trạng dư thừa sản phẩm do khó tiêu thụ.

Trên loại đất này có thể trồng được nhiều loại cây như: ngô lấy hạt, ngô sinh khối, cà chua, cải bắp, su hào, cải ăn lá, đậu đỗ các loại, dưa hấu, hành, tỏi, khoai tây…

Ba: Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn thì tháng 10 năm nay sẽ là tháng có lượng mưa lớn xẩy ra trên phạm vi cả nước, trong đó có Nghệ An. Vì vậy, để đề phòng mưa lớn tiếp tục gây hại cây vụ đông, đề nghị bà con nông dân nên:

Để không thất thiệt khi có mưa to, nên gieo trồng cây vụ đông trên đất ít bị ngập úng khi có mưa lớn, mưa kéo dài. Trên diện tích gieo trồng cây vụ đông thường xuyên khơi thông mương máng, cống rãnh thoát nước nhanh khi có mưa to. Tất cả cây trồng vụ đông khi gieo trồng, cần gieo trồng thành luống cao, có rãnh thoát nước nhanh khi có mưa.

Một số cây trồng vụ đông như ngô, su hào, cải bắp, rau cải các loại… không nên gieo trồng trực tiếp ra ruộng mà nên gieo trước trong vườn ươm giống cây con có mái che khi mưa lớn để vừa tiết kiệm giống, vừa đề phòng mưa to làm hỏng cây con sẽ làm ảnh hưởng tới thời vụ gieo trồng.

Để sản xuất vụ đông thật sự có hiệu quả, không nhất thiết phải gieo trồng nhiều, mà phải trồng đi đôi với đầu tư thâm canh đủ, chăm sóc kịp thời, phòng trừ sâu bệnh tốt để có năng suất cao, đem lại hiệu quả lớn.
 

Tác giả bài viết: Doãn Trí Tuệ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây