Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://nghiepvu.hoinongdannghean.org.vn


Nông dân Nghệ An bước phát triển mới từ truyền thống Xô Viết

Dù đã 91 năm trôi qua nhưng khí thế tinh thần Xô Viết Nghệ - Tĩnh (1930-1931) vẫn luôn song hành cùng quân và dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng địa phương ngày một đổi mới…
Truyền thống văn hóa, anh hùng

Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, vùng đất xứ Nghệ lại càng tích lũy thêm bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa, nơi ghi dấu ấn đậm nét của cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930 – 1931, là nơi có nhiều nhân vật lịch sử ghi danh như: Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ, nhà cải cách xã hội Nguyễn Trường Tộ, Tổng Bí thư thứ 2 của Đảng Lê Hồng Phong, nhà cách mạng Phạm Hồng Thái, Phan Bội Châu… Đặc biệt, Nghệ An tự hào vì đã sinh ra người con ưu tú Nguyễn Ái Quốc – Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.
 
nghia trang thai lao 1
Quảng trường Xô Viết Nghệ Tĩnh ở Hưng Nguyên – Nơi tưởng niệm các liệt sĩ trong phong trào 1930-1931
Dưới sự tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, kinh tế nước ta bị ảnh hưởng không nhỏ. Trực tiếp là nền nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như ruộng đất bị bỏ hoang nhiều, sản xuất bị đình đốn, các nhà máy xí nghiệp vừa và nhỏ bị phá sản…chính cuộc khủng hoảng đó đã có tác động trực tiếp đến đời sống mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công nhân và nông dân. Dưới sự lãnh đạo của Tổ chức Đảng và Ban Chấp hành Tổng Nông hội Nghệ An ra đời vào tháng 11/1929, do đồng chí Phan Thái Ất làm Bí thư đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong phong trào 1930 -1931 trên quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Khởi đầu là cuộc đấu tranh của 1.200 nông dân các làng Yên Dũng, Lộc Đa (Hưng Lộc), Đức Thịnh (Hưng Nguyên), An Hậu, Đức Hậu (Song Lộc)…phối hợp với công nhân Vinh – Bến Thủy đưa yêu sách đòi giảm sưu thuế cho nông dân, tăng lương giảm giờ làm cho công nhân. Sau đó, phong trào đã lan rộng ra các huyện Anh Sơn, Nam Đàn, Thanh Chương, Quỳnh Lưu,… Sự đoàn kết bắt tay nhau giữa trận tiền của công – nông – binh thể hiện rõ nhất trong cuộc biểu tình ngày 1/5/1930. Đây được xem là một dấu mốc quan trọng có tiếng vang trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Mốc mở đầu cho hàng loạt cuộc đấu tranh sôi nổi của tầng lớp công nông có sự liên kết với các tầng lớp khác trong xã hội.

Đỉnh cao của phong trào đấu tranh đòi quyền lợi cho công nông là cuộc biểu tình của 8.000 nông dân thuộc ba tổng Phù Long, Tông Lãng (Hưng Nguyên) và Nam Kim (Nam Đàn) nhằm ủng hộ công nhân Vinh – Bến Thủy tranh đấu. Từ sáng sớm ngày 12/9/1930 cả đoàn người với khẩu hiệu, cờ đỏ từ khắp các ngả đường đổ về phía ga Yên Xuân, Thành phố Vinh. Đến 12h trưa, đoàn đi đến làng Thái Lão, máy bay địch ập đến thả bom làm chết 217 người và 125 người bị thương và hàng chục người bị bắt giam, đã chấn động dự luận trong nước và quốc tế.

 Phong trào vẫn tiếp tục giương cờ, đốt nến cho hành trình đòi quyền lợi và cũng chính trong đêm 12/9/1930 chính quyền Xô Viết đã xuất hiện đầu tiên tại làng đình Võ Liệt (xã Thanh Long – huyện Thanh Chương). Tại các làng đỏ, các ủy ban nhân dân mang tên xã bộ nông, thôn bộ nông, hoạt động dươi sự lãnh đạo của Đảng, đã thực sự là chính quyền của nhân dân.
Trong suốt chặng đường đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc quân và dân xứ Nghệ đã có nhiều đóng góp sức người, sức của trong phong trào giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Và cho đến nay, tinh thần Xô Viết đó vẫn còn tiếp nối và ăn sâu trong tiềm thức của đại bộ phận nông dân Nghệ An. Điều đó được cụ thể hóa trong mọi phong trào như: xây dựng Nông thôn mới, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư và an ninh quốc phòng, “Nông dân hàng cây ơn Bác”,…
 
z2701925391553 507d131b4c9f64388cb36bdc353c225a
Nông dân Nghệ An phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ qua việc hỗ trợ kết nối, tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dịch
Đặc biệt là phong trào nông dân cùng chung tay phòng chống dịch Covid 19 cụ thể hóa hành động này qua việc thành lập các tổ tự quản bảo vệ vùng xanh ở từng khối, xóm; Tổ vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác hậu cần; Thăm và tặng quà cho các lực lượng tại các chốt kiểm soát; Thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi có người bị nhiễm Covid…Cùng với đó là sự vào cuộc kịp thời của Hội trong việc kết nối tiêu thụ nông sản trên địa bàn suốt thời gian dịch bệnh lây lan trên diện rộng khiến cho nông sản ùn ứ khi mùa vụ tới kì thu hoạch trong và ngoài tỉnh như 3.065 tấn quýt Phủ Quỳ cho huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp; 31 tấn hành tăm cho huyện Nghi Lộc và Diễn Châu; 17,28 tấn mận Tam hoa Kỳ Sơn; 1.509 rau củ quả các loại cho các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Con Cuông, Nghi Lộc, Đô Lương; 113 tấn cam sành Hà Giang; 6,5 tấn mận hậu Sơn La; 39 tấn hành tím Sóc Trăng…

Tiếp bước truyền thống trong mọi phong trào nông dân hôm nay

Vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh” xuyên suốt trong quá trình phát triển, đến nay nông dân Nghệ An luôn xác định mục tiêu tập trung phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết thị trường hàng hóa, đoàn kết giúp nhau làm giàu giảm nghèo bền vững để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hòa chung cùng không khí xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh, 6 tháng đầu năm, các cấp hội Nông dân đã vận động nông dân đóng góp bằng tiền mặt xây dựng công trình phục vụ dân sinh như nhà văn hóa, trường học, sân vận động, đường giao thông… gần 51 tỷ đồng; hiến 188.975m2 đất, 88.815 ngày công lao động; nạo vét hàng trăm km kênh mương nội đồng, tu sửa hàng trăm km đường giao thông thôn, xóm. Hội nông dân các cơ sở tổ chức được 2834 buổi ra quân làm sạch môi trường với 239.347 hội viên nông dân tham gia.

Toàn tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng 325 “Vườn chuẩn nông thôn mới” và 616 “Vườn mẫu nông dân” theo hướng vườn chuẩn nông thôn mới; tổ chức hàng trăm cuộc ra quân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng hưởng ứng tốt phong trào “sạch từ nhà ra đồng”.

Song song với đó, phong trào “Hàng cây nông dân ơn Bác” đã có 278/447 cơ sở hội xây dựng được 363 hàng cây với tổng chiều dài 109.384m và 18 vườn cây với diện tích là 27.950m2, số lượng cây đã được trồng là 20.665 cây.
 
kinh te mo hinh chan nuoi dang la the manh cua huyen hung nguyen 1
Kinh tế mô hình đang được xem là đòn bẩy để nâng cao mức sống, thu nhập cho người dân trên địa bàn
Một trong những yếu tố trọng tâm để nông dân ngày một vững mạnh thì vấn đề phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại,…trong xu thế liên kết với nhau được ưu tiên hàng đầu. Chỉ trong 6 tháng đầu năm các cấp Hội đã vận động, hướng dẫn thành lập 24 tổ hợp tác và 01 hợp tác xã. Toàn tỉnh triển khai xây dựng mới 60 mô hình kinh tế, trong đó cấp tỉnh trực tiếp đầu tư xây dựng 25 mô hình, bình quân mỗi mô hình đầu tư 100 triệu đồng. Nhiều huyện chủ động phối hợp tư vấn, hỗ trợ hội viên mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế quy mô tập trung, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất, tập trung ruộng đất, thuê đất phát triển sản xuất. Đây là hướng đi mới, rất đáng quan tâm, nhân rộng.

Cho đến nay, dưới sự quan tâm và hỗ trợ của Trung ương Hội, Hội Nông dân các cấp Nghệ An đang từng bước nỗ lực để phát huy tốt vai trò là ”bệ đỡ” về các mặt dân sinh, dân trí và dân chủcho các hội viên, nông dân trên toàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Bùi Ánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây