Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://nghiepvu.hoinongdannghean.org.vn


Nông dân Hưng Nguyên khẳng định vai trò của tổ chức hội, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên

Năm 2021, bằng tinh thần chủ động, quyết tâm Hội Nông dân Hưng Nguyên đạt được những kết quả quan trọng trong hoạt động công tác hội và phong trào nông dân; Các hoạt động của hội nông dân các cấp hội mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân và được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao; góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện; khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của giai cấp nông dân trong công cuộc xây dựng nông nghiệp, nông thôn mới ở địa phương.
Chú trọng công tác phối hợp mang lại lợi ích cho nông dân

Để người dân có những thuận lợi nhất định trong quá trình phát triển kinh tế cũng như định hướng xây dựng mô hình, các cấp Hội luôn chú trọng đến công tác phối hợp với các tổ chức liên quan. Chính việc làm này hướng mọi hoạt động của Hội luôn đồng hành cùng các hội viên trên địa bàn toàn huyện trong mọi mặt của đời sống.
 
243601739 607984193701994 3920512464610476921 n
Hội Nông dân huyện ký chương trình phối hợp với UBND huyện
 

Muốn đầu tư, phát triển có rất nhiều hộ dân cần đến nguồn vốn để đầu tư sản xuất, hiểu được tâm tư nguyện vọng đó, Hội đã phối hợp với các ngân hàng như Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Liên Việt,…qua kênh ủy thác của Hội để người dân có thể tiếp cận nguồn vốn nhanh và dễ dàng hơn. Cùng với đó là nắm được những khó khăn để kịp thời tháo gỡ và hỗ trợ người dân trong suốt thời gian xây dựng mô hình, đầu tu phát triển kinh tê. Con số được cụ thể trong năm 2021, ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội cho các đối tượng chính sách vay vốn, dư nợ 90,251 triệu đồng, cho 2.235 lượt hộ vay, của 63 tổ TK& VV; trong đó có 2.081 khách hàng tham gia tiền gửi tiết kiệm đạt 100%, không có nợ quá hạn.
 
trao ga giong dabaco cho nong dan 1 1
Trao gà cho hội viên, nông dân gặp khó khăn

Mặt khác, phối hợp với Ngân hàng Liên Việt, chi nhánh Hưng Nguyên thành lập tổ cho hội viên vay vốn, với số tiền hơn 3 tỷ đồng đạt 150% kế hoạch tỉnh giao. Nằm trong xu thế chung, từ khi dịch COVID-19 xảy ra, cuộc sống của người dân tại huyện Hưng Nguyên bị ảnh hưởng về nhiều mặt, nhất là khó khăn trong sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ. Trước tình hình đó, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với các ngân hàng về khảo sát thực tế và tiến hành cho các hộ gia đình vay vốn làm ăn.

Song song với tạo nguồn vốn vay, Hội cũng đã phối hợp với Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An và Nhà máy phân bón Bắc Miền Trung cung ứng phân bón trả chậm đạt trên 1.002 tấn phân bón NPK các loại, đạt 101% kế hoạch tỉnh giao. Hoạt động này không chỉ tạo điều kiện cho các hộ dân sản xuất giảm tải được gánh nặng lo âu về tài chính cho mùa vụ mà còn mang lại được chất lượng phân bón đúng chuẩn tránh trường hợp“tiền mất tật mang”.

Bên cạnh đó, Hội cũng tham gia nhiều hoạt động trong phong trào phòng chống dịch và hỗ trợ người dân khi cách li, kết nối tiêu thụ nông sản, cụ thể như: Tham gia phục vụ nấu ăn cho bệnh viện dã chiến số 1 tại huyện Hưng Nguyên, khu cách ly tập trung, các chốt kiểm dịch thời gian 8 ngày, tổng số trên 5.000 suất ăn, vận động hội viên nông dân ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19. Mở gian hàng kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân trên 16,5 tấn rau, củ quả, 12.000 quả trứng gà, vịt, 3,5 tấn cá, 1700 kg thịt lợn, tiêu thụ 12 tấn chanh cho xã Hưng Yên Nam.

Thời gian tới, Hội tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực phòng, chống đại dịch Covid-19. Tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản trong điều kiện bình thường mới.

Góp phần xây dựng Nông thôn mới

Để công cuộc xây dựng Nông thôn mới trên toàn huyện đạt kết quả cao và đời sống người dân được nâng lên thì mục tiêu trọng tâm vẫn là vấn đề phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Cụ thể hóa mục tiêu, các cấp Hội đã tập trung phát triển kinh tế mô hình, xây dựng vườn mẫu, vườn chuẩn nông thôn mới vừa tạo cảnh quan vừa cho thu nhập, đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức cho người dân và cũng là tổ chức “cầm tay chỉ việc”, “nâng đầu đỡ cuối” đồng hành với người dân trên suốt chặng đường.
 
hang cay nong dan on bac do hoi nong dan xay dung o thi tran hung nguyen
Hàng cây nông dân ơn Bác do Hội Nông dân Hưng Nguyên xây dựng ở thị trấn Hưng Nguyên

Một trong những yếu tố không thể thiếu để sản xuất có hiệu quả là kỹ năng, kiến thức khoa học đối với từng loại cây, con cụ thể khi lựa chọn để phát triển kinh tế. Thấu hiểu điều đó, năm 2021 Hội đã phối hợp mở 06 lớp tập huấn, đào tạo nghề: 01 lớp tập huấn về pháp luật cho 100 cán bộ; 01 lớp xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ, cho 100 hội viên; kiện toàn 01 câu lạc bộ nông dân với pháp luật gồm 50 người tại xã Hưng Đạo; 01 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm cho 50 hội viên và Chủ tịch 18 xã, thị trấn tại xã Hưng Thành; 01 lớp đào tạo nghề ngắn hạn chăn nuôi cá nước ngọt; 01 lớp tập huấn công tác Hội năm 2021 cho 63 người là BTV của 18 xã, thị trấn; Phối hợp với trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức được 94 lớp tập huấn KHKT về trồng trọt, chăn nuôi cho trên 6.600 lượt hội viên nông dân đạt 105% chỉ tiêu.

Cũng trong năm 2021, Hội đã phối hợp xây dựng 18 mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa gạo chất lượng cao. 03 mô hình chăn nuôi Gà Dabaco với số lượng 6.500 con, hỗ trợ ban đầu 600 kg thức ăn và thuốc thú y cho 3 hội viên là giáo dân tại 2 xã Hưng Trung và Hưng Yên Nam, với tổng kinh phí 133 triệu đồng, đã tổ chức tổng kết đánh giá mô hình, được lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đánh giá cao.
245172907 608010690366011 7587122189297789462 n
Lễ ra mắt tổ hội nông dân nghề nghiệp bò lai sinh sản ở Hưng Lĩnh

Nhằm cho người dân được học hỏi và trải nghiệm các mô hình kinh tế trước khi đầu tư, Hội đã tổ chức cho các hộ SXKD giỏi đi tham quan mô hình chăn nuôi vịt công nghệ cao tại huyện Tân Kỳ; Tổ chức tập huấn cho tổ Hội ND nghề nghiệp, khôi phục và trồng chanh xã Hưng Yên Bắc và đi tham quan mô hình trồng chanh không hạt tại huyện Đô Lương, có 27 người tham gia.
Góp phần vào công cuộc xây dựng Nông thôn mới trong vấn đề bảo vệ môi trường, giữ cho xóm làng “sạch từ nhà ra ngõ, sạch ruộng đồng” Hội đăng ký xây dựng 18 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn thích ứng với biến đổi khí hậu. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai 01 dự án xử lý thu gom chế biến rác thải thành phân bón hữu cơ cho 100 hộ tại xã Hưng Đạo với tổng kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng. Các cấp Hội cũng đã xây dựng 16 vườn chuấn Nông thôn mới, 52 vườn mẫu, vườn đẹp với nguồn kinh phí hỗ trợ 225 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và huyện cấp.

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm mới 2022, Hội Nông dân huyện Hưng Nguyên tiếp tục phát huy vai trò chủ thể trong phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng nông thôn mới; tập trung xây dựng tổ chức Hội vững về chính trị, tư tưởng, mạnh về tổ chức và hành động; tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Tăng cường phối hợp, liên kết với các ngành, các cơ quan, các tổ chức kinh tế xã hội… để hỗ trợ nông dân ngày càng tốt hơn về giống, vốn, khoa học kỹ thuật, công nghệ.

Tác giả bài viết: Phạm Hồng Tiến

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây