Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://nghiepvu.hoinongdannghean.org.vn


Nông dân Hoàng Mai: Đẩy mạnh sản xuất để chủ động nguồn cung thực phẩm

Song song với công tác phòng chống dịch Covid 19, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn thị xã Hoàng Mai hiện nay đang được các cấp hội nông dân tập trung chỉ đạo. Nhất là phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi sâu rộng, đạt kết quả cao. Đây cũng là điểm tựa quan trọng để các địa phương chủ động trong nguồn cung các loại thực phẩm, sẵn sàng trong mọi tình huống khi dịch bệnh xảy ra phức tạp.
1mo hinh vuon ao chuong cua gia dinh ong thanh
Mô hình vườn chuẩn Nông thôn mới gồm vườn ao chuồng của ông Nguyễn Văn Thành cho thu nhập cao.
Gia đình ông Nguyễn Văn Thành ở thôn 1 xã Quỳnh Vinh, với bản tính siêng năng, ham học hỏi, tìm tòi, ông đã tìm cho gia đình mình một hướng đi mới đó là xây dựng mô hình vườn – ao – chuồng theo chuẩn Nông thôn mới. Khu vườn được thiết kế theo từng khu vực nhà ở, vườn cây ăn quả, ao và khu vực chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ông đã lựa chọn cây ăn quả đó là cây ổi Đài Loan cho năng suất, chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng, đem lại thu nhập lớn. Bên cạnh đó là ông đào ao với diện tích 500 m2 để nuôi ốc bươu đen. Sau 4 - 5 tháng nuôi ốc bươu đen cho trong lượng từ 30 - 35 con/1kg với giá hiện tại là 80 nghìn đồng/kg. Ngoài ra ông còn chăn nuôi thêm lợn rừng vừa bán thịt vừa bán lợn giống. Mô hình vườn nông thôn mới của gia đình ông đem lại hiệu quả kinh tế cao, được cấp trên công nhận vườn chuẩn nông thôn mới năm 2020. Ông Nguyễn Văn Thành, thôn 1, xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai: cho biết “Xây dựng mô hình vườn kinh tế gia đình tôi mang lại rất là hiệu quả. Thứ nhất như cây ổi Đài Loan tôi trồng hơn 500 cây, mỗi cây cho thu nhập bình quân từ 25-30 cân thì bình quân chỉ tính giá 10 thôi thì có 300 ngàn, 500 cây thì 1 năm tôi có 150 triệu tiền ổi. Cộng với chăn nuôi, ao của tôi nuôi ốc bươu, một năm nuôi 2 lứa trên diện tích 500 m2, nuôi 1 lứa 4 vạn con, 30-35 con 1 kg thì một năm tôi cũng đã hơn 100 triệu tiền nuôi ốc, cộng với tiền nuôi lợn rừng và chăn nuôi khác”.

Còn đối với gia đình anh Nguyễn Đức Sỹ ở thôn 1 xã Quỳnh Lộc lại lựa chọn mô hình phát triển kinh tế là chăn nuôi hươu lấy lộc và hươu sinh sản. Thuận lợi của gia đình anh đó là mua được một mảnh đất hơn 10 nghìn m2 ở bìa rừng để làm trang trại chăn nuôi hươu. Với diện tích đó anh đã trồng cỏ voi, khoai, ngô, lạc làm thức ăn cho hươu, nên không phải mua thêm các loại thức ăn khác do vậy chi phí chăn nuôi thấp, bên cạnh đó con hươu rất dễ nuôi ít bệnh tật nên hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay anh có hơn 30 con hươu lấy lộc, trong 7 tháng đầu năm 2021 anh đã bán 12 con hươu giống được gần 200 triệu và cắt lộc được hơn 150 triệu đồng. Hươu lấy lộc mỗi năm cho 2 lần cắt lộc như vậy riêng tiền cắt lộc gia đình anh thu về trên 300 triệu đồng/năm. Anh Nguyễn Đức Sỹ, thôn 1 xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai chia sẻ: “So với nuôi bò, lợn và một số loại khác thì nuôi hươu lợi nhuận cao, bệnh tật không có, chi phí không phải đầu tư mấy. Mỗi năm một con hươu bán mười lăm triệu, ít ra cũng phải được mười lăm triệu”.
 
2anh sy
Gia đình anh Nguyễn Đức Sỹ nuôi hươu lấy lộc và hươu sinh sản xho thu nhập trên 300 triệu/năm
Trong thời gian qua các cấp Hội nông dân thị xã Hoàng Mai đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất giỏi, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ cho người dân về vốn, vật tư, tiến bộ khoa học kỹ thuật. Tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên nông dân và các đối tượng vay vốn ưu đãi, đến nay dư nợ trên 89 tỷ đồng cho hơn 1900 hội viên vay, quỹ hỗ trợ nông dân là trên 2 tỷ đồng giúp cho 86 hội viên vay xây dựng được 19 mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Tính đến cuối năm 2020 tổng số hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp là 4.735 hộ, trong đó cấp Trung ương 21 hộ, cấp tỉnh 117 hộ, cấp thị xã 1.247 hộ, riêng năm 2021 đã có hơn 7300 hộ gia đình hội viên đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Ông Nguyễn Văn Niên, Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Hoàng Mai cho biết thêm: “Và từ những kết quả đạt được giai đoạn 2016-2020 chúng tôi định hướng sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn các hội viên nông dân đi tham quan các mô hình vườn chuẩn Nông thôn mới, các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn. Để rồi từ đó học tập nhân rộng mô hình đồng thời sẽ tăng cường dịch vụ nhất là sẽ hỗ trợ các hội viên nông nhân nhất là về vốn thông qua Ngân hàng Chính sách, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp để hỗ trợ vốn để các hộ nông dân mở rộng sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình đặc biệt là nhân rộng được nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn”.

Có thể thấy phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, qua đó thể hiện tinh thần tự lực tự cường, yêu lao động, luôn năng động sáng tạo phát triển kinh tế gia đình, tạo công ăn việc làm người lao động ở địa phương. Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp, việc xây dựng các mô hình trang trại, gia trại tập trung, đa dạng hóa loại cây trồng vật nuôi, sẽ tạo ra thế chủ động về nguồn cung khi cần thiết, góp phần quan trọng vào công tác chống dịch tại các địa phương./.

Tác giả bài viết: Bích Hường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây