Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://nghiepvu.hoinongdannghean.org.vn


Hưng Nguyên: Hội thảo mô hình chanh không hạt

Vừa qua, tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, Hội Nông dân phối hợp với UBND huyện tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả và bàn giải pháp nhân rộng mô hình trồng chanh không hạt trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.
 
hoi thao chanh k hat
Hội thảo khoa học đánh giá kết quả và bàn giải pháp nhân rộng mô hình trồng chanh không hạt
Mô hình Trồng chanh không hạt được triển khai từ tháng 3/2020 trên diện tích 12.000 m2 tại vườn đồi của gia đình ông Đậu Xuân Trình xóm 1 xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên. Tham gia mô hình, ông Trình được hỗ trợ 800 cây giống, phân bón và được tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Qua quá trình trồng và chăm sóc cho thấy: Tỷ lệ sống đạt 99,7%, cây sinh trưởng phát triển mạnh, từ năm thứ 2 bắt đầu cho thu hoạch quả bói với sản lượng 100kg chanh quả/ sào đất. Sang năm thứ 3 sản lượng đạt 800 kg chanh quả/sào. 

 Qua 3 năm trồng thử nghiệm cây chanh không hạt tại xóm 1 Hưng Yên Nam, bước đầu khẳng định được khả năng thích nghi và phù hợp với điều kiện đất đai khí hậu, ít sâu bệnh gây hại, dễ chăm sóc. Cây chanh không hạt, ra quả quanh năm (chanh tứ mùa) nên khi mô hình đi vào phát triển diện rộng sẽ mở ra hướng đi mới trong sản xuất cây có múi với tính bền vững cao.
 
chanh khong hat hung nguyen
Mô hình Trồng chanh không hạt được triển khai từ tháng 3/2020 trên diện tích 12.000 m2 tại vườn đồi của gia đình ông Đậu Xuân Trình xóm 1 xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên
Từ thành công bước đầu của mô hình cây chanh không hạt tại xóm 1 xã Hưng Yên Nam, Hội Nông dân huyện phối hợp với UBND huyện tổ chức hội thảo, đánh giá kết quả, và bàn giải pháp để nhân rộng mô hình. Tuy nhiên, Chanh không hạt là cây trồng mới được đưa vào trồng vì vậy để phát triển bền vững cần quy hoạch sản xuất và cơ cấu cây trồng phù hợp với địa phương; Đồng thời tìm kiếm các công ty chế biến có thể thu mua tạo được các hợp đồng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, từng bước tạo ra được vùng nguyên liệu phục vụ cho công nghiệp chế biến ổn định. Từ đó mở rộng được diện tích, tạo công ăn việc làm cho người dân, tăng thu nhập nâng cao đời sống cho người nông dân.

Tác giả bài viết: Hồng Tiến

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây