Hội Nông dân tỉnh Nghệ An

http://nghiepvu.hoinongdannghean.org.vn


Hội Nông dân Nghi Lộc: Phát huy vai trò của nông dân trong phát triển công nghệ cao

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Nghi Lộc chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở Hội thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết để nâng cao năng suất, giá trị sản xuất; khuyến khích nông dân mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Nghi Lộc là huyện nằm trong vùng trọng điểm phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ của tỉnh. Do vậy, đất đai sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, đòi hỏi phải đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết để nâng cao năng suất, giá trị sản xuất, thu nhập trên đơn vị diện tích; nâng cao hiệu quả sử dụng đất và khai thác triệt để quỹ đất nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người nông dân. Bên cạnh đó, huyện có lợi thế về thị trường tiêu thụ nông sản, đặc biệt là nông sản chất lượng cao, an toàn.

Xác định rõ tình hình thực tế tại địa phương, trong thời gian qua, Hội Nông dân huyện Nghi Lộc đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, hướng dẫn các cơ sở Hội khuyến khích nông dân mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Để hỗ trợ, khuyến khích người dân xây dựng mô hình sản xuất hoa, rau, củ quả trong nhà lưới (màng), sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tự động, xây dựng các khu chăn nuôi hiện đại, thời gian qua, cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện về triển khai thực hiện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà màng với mức kinh phí hỗ trợ khá cao, Hội cũng đã tập trung đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; động viên nông dân chủ động, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật tạo nên những nhân tố đi đầu trong sản xuất nông nghiệp, bình quân hàng năm có trên 97% hộ nông đăng ký nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 70 % số hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
mo hinh nho den tai nghi trung
Mô hình trồng nho đen ứng dụng công nghệ cao tại xã Nghi Trung (Nghi Lộc) mang lại thu nhập cao cho nông dân


Đặc biệt, các cấp Hội đã hỗ trợ, thành lập 11 tổ hợp tác, 35 tổ hội nông dân nghề nghiệp do hội nông dân tham gia quản lý, điều hành ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển sản xuất như: HTX sản xuất và chế biến dầu lạc Nghi Long, tổ hợp tác nuôi tôm trên cát tại xã Nghi Tiến, chi hội nông dân nghề nghiệp rau củ quả Nghi Trung, tổ hội nghề nghiệp trồng và bảo quản hành tăm tại Nghi Lâm,…
Để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm nông sản, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu các sản phẩm của địa phương ra thị trường trong và ngoài tỉnh; hàng năm Hội đã hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản của địa phương quảng bá, kết nối cung cầu qua các kênh: các hội chợ, các đợt trưng bày sản phẩm tổ chức trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ các sản phẩm của hộ dân được công nhận sản phẩm OCOP; Phối hợp với Bưu điện huyện đưa thông tin các sản phẩm giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại Format... Thông qua các kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối cung cầu, một số đặc sản của Nghi Lộc đã được giới thiệu rộng rãi và trở thành thương hiệu khá nổi tiếng trên thị trương trong và ngoài tỉnh như: Dầu lạc Nghi Long, Cam Xã Đoài, rượu Cam Xã Đoài, cà muối Cửa Hội, bưởi Nghi Văn, bộ môi muỗng gỗ Nghi Lâm, dưa lưới Nghi Lộc, hương thẻ Tây Lân, bánh cốm Đông Thuận... Bên cạnh đó, nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân do Hội quản lý cũng đã hỗ trợ thiết thực cho hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hìnhsản xuất. Đến nay tổng nguồn quỹ huyện quản lý là 4.745 triệu đồng cho 166 hộ nông dân vay, xây dựng 27 dự án để phát triển sản xuất, đa số các hộ được tiếp cận vốn sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả. Trong đó, Hội được hỗ trợ 7 dự án từ nguồn Quỹ hổ trợ nông dân củaTỉnh và Trung ương Hội với tổng kinh phí 3, 5 tỷ đồng.

Cùng với đó, trong quá trình triển khai thực hiện Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết, mô hình tổ hợp tác; tập huấn cách nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm làng nghề và cách tổ chức sản xuất, tiêu thụ nông sản thích ứng với biến đổi khí hậu và trong điều kiện COVID-19 diễn biến phức tạp và giá cả vật tư phân bón tăng cao; Tập huấn chế tạo và sử dụng phân hữu cơ, vi sinh, chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật thảo mộc vào sản xuất. Từ những mảnh ruộng cấy 1 vụ lúa, thậm chí bỏ hoang nhiều vụ đã được các cấp Hội tuyên truyền tích tụ ruộng đất, chuyển đổi sang cây trồng mới, thay đổi tư duy sản xuất, tuyên truyền các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, các mô hình chăn nuôi xa khu dân cư. Mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho hội viên nông dân.
 
mo hinh dua luoi tai nghi trung
Mô hình trông dưa lưới ứng dụng công nghệ cao mang nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm

Từ những kết quả đó của Hội nông dân Nghi Lộc đã giúp cho bà con nông dân trên địa bàn ngày càng tiếp cận công nghệ, nhiều ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây con mới có năng suất, chất lượng được áp dụng vào canh tác, sản xuất. Tính đến nay trên lĩnh vực trồng trọt, toàn huyện đã có 24 mô hình ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 159.300 m2, gồm 22 mô hình sản xuất dưa lưới, nho, rau củ quả gieo trồng trong giá thể trong nhà màng; 2 mô hình trồng cam, bưởi sử sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, tự động. Sản lượng hàng năm đạt 403.8 tấn, hàng năm đạt 14.539.000.000 đồng. Lĩnh vực chăn nuôi có 77 trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao với quy mô chăn nuôi công nghiệp, thực hiện tự động hoá, bán tự động hoá các khâu cho ăn, uống, làm mát chuồng trại và ứng dụng công nghệ sinh học để xử lý phân và các loại chất thải chăn nuôi,  thu nhập đạt 90.740.930.000 đồng/năm. Các mô hình trồng trọt và chăn nuôi hàng năm đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động với thu nhập bình quân đạt 85 triệu đồng/lao động/năm.

Có thể nói, kết qủa đạt được đã ngày càng khẳng định và nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Hội Nông dân, xứng đáng là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu... góp phần phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời phát huy vai trò trung tâm của Nông dân trong phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tác giả bài viết: Tâm Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây